8, ఫిబ్రవరి 2022, మంగళవారం

వేదవ్యాసులవారి సంస్కృత మహాభాగవతం* *ప్రథమస్కంధం*

 *24.1.2022 సాయం కాల సందేశము*


*వేదవ్యాసులవారి సంస్కృత మహాభాగవతం*


*ప్రథమస్కంధం*


*పదమూడవ అధ్యాయము*


*ధృతరాష్టృని గృహనిష్క్రమణము*


*ఓం నమో భగవతే వాసుదేవాయ*

🕉🕉🕉🕉🕉🕉🕉🕉🕉🕉🕉🕉️

*13.31 (ముప్పై ఒకటవ శ్లోకము)*


*అజాతశత్రుః కృతమైత్రో హుతాగ్నిర్విప్రాన్ నత్వా తిలగోభూమిరుక్మైః॥513॥*


అజాతశత్రుడైన ధర్మరాజు ప్రతిదిన ప్రార్ధనము, సూర్యదేవునికి హవనము, బ్రాహ్మణులకు గోవులను, ధాన్యమును, భూమిని, బంగారమును దాన మొసగి నమస్సు లర్పించుట వంటి ప్రాతఃకాలకార్యక్రమములను నిర్వహించి పెద్దలకు వందనముల నొసగ వారి మందిరమును ప్రవేశించెను. కాని అతనికి అచ్చట పితరులు గాని, పెదతల్లియైన సుబల తనయ గాని కనిపించలేదు.


*13.32 (ముప్పదిరెండవ శ్లోకము)*


*తత్ర సంజయమాసీనం పప్రచ్ఛోద్విగ్నమానసః|*


*గావల్గణే క్వ నస్తాతో వృద్ధో హీనశ్చ నేత్రయోః॥514॥*


ఉద్విగ్నచిత్తుడైన ధర్మరాజు అంతట అచ్చటనే కూర్చొనియున్న సంజయుని వైపునకు తిరిగి "ఓ సంజయా! వృద్ధుడును, అంధుడును అగు నా పెదతండ్రి ఎచట నున్నాడు?" అని ప్రశ్నించెను.


*13.33 (ముప్పది మూడవ శ్లోకము)*


*అంబా చ హతపూత్రార్తా పితృవ్యః క్వ గతః సుహృత్|*


*అపి మయ్యకృతప్రజ్ఞే హతబన్ధుః స భార్యయా|*


*ఆశంసమానః శమలం గంగాయం దుఃఖితోఽపతత్॥515॥*


మా శ్రేయోభిలాషియైన విదురుడు ఎక్కడ ఉన్నాడు? పుత్రమరణముతో తీవ్రముగా శోకించు చున్న మా పెదతల్లి గాంధారి యెచ్చట నున్నది?  మా పెదతండ్రియైన ధృతరాష్ట్రుడును తన పుత్రపౌత్రమరణముతో మిగుల ఖిన్నుడై యున్నాడు. నిస్సందేహముగా నేను కృతఘ్నునిగా వర్తించితిని. తత్కారణమున నా అపరాధములను తీవ్రముగా భావించి అతడు తన భార్యతో సహా గంగానదిలో పడినాడా యేమి?


*13.34 (ముప్పది నాలుగవ శ్లోకము)*


*పితర్యుపరతే పాండౌ సర్వాన్నః సహృదః శిశూన్|*


*అరక్షతాం వ్యసనతః పితృవ్యౌ క్వ గతావితః॥516॥*


మా తండ్రియైన పాండురాజు మరణించినప్పుడు పసివారమైన మమ్ము మా పెదతండ్రి మరియు పినతండ్రులే సర్వవిధములైన ఆపదలనుండి రక్షించిరి. వారు సదా మా శ్రేయోభిలాషులై యుండిరి. అయ్యో! వారిపుడు ఇచట నుండి ఎక్కడ కేగిరి?


*13.35 (ముప్పది ఐదవ శ్లోకము)*


*సూత ఉవాచ*


*కృపయా స్నేహవైక్లవ్యాత్సూతో విరహకర్శితః|*


*ఆత్మేశ్వరమచక్షాణో న ప్రత్యహాతిపీడితః॥517॥*


సూతగోస్వామి పలికెను: తన ప్రభువైన ధృతరాష్ట్రుని గాంచక కరుణ మరియు మనోక్షోభల చేత దుఃఖితుడై సంజయుడు ధర్మరాజునకు సరిగా సమాధానము నొసగలేకపోయెను.


*13.36 (ముప్పది ఆరవ శ్లోకము)*


*విమృజ్యాశ్రూణి పాణిభ్యాం విష్టభ్యాత్మానమాత్మనా|*


*అజాతత్రుం ప్రత్యూచే ప్రభోః పాదవనుస్మరన్॥518॥*


తొలుత అతడు బుద్ధిచే మనస్సును నెమ్మదిగా సమాధానపరచి, కన్నీటిని తుడుచుకొని తన ప్రభువగు ధృతరాష్ట్రుని పాదములనే స్మరించుచు ధర్మరాజునకు సమాధానమొసగ దొడగెను.


*13.37 (ముప్పది ఏడవ శ్లోకము)*


*సంజయ ఉవాచ*


*నాహం వేద వ్యవసితం పిత్రోర్వః కులనన్దన|*


*గాన్ధార్యా వా మహాబాహో ముషితోఽస్మి మహాత్మభిః॥519॥*


సంజయుడు పలికెను: ఓ కురువంశజుడా! గాంధారి మరియు నీ పితరుల నిర్ణయమును గూర్చి నేనేమియు ఎరుగను. ఓ రాజా!  ఆ మహాత్ములచే నేను మోసగింపబడితిని.


*13.38 (ముప్పది ఎనిమిదవ శ్లోకము)*


*అథాజగామ భగవాన్ నారదః సహతుంబురుహః|*


*ప్రత్యుత్థాయాభివాద్యహ సానుజోఽభ్యర్చయన్మునిమ్॥520॥*


సంజయుడు ఆ విధముగా పలుకుచుండగా శక్తిమంతుడై నారదముని వీణాపాణియై అచటకు అరుదెంచెను. ధర్మరాజు మరియు అతని సోదరులు తమ తమ ఆసనముల నుండి లేచి నిలబడి వందనముల నర్పించుట ద్వారా ఆ మునిని సగౌరవముగా ఆహ్వానించిరి.


*13.39 (ముప్పది తొమ్మిదవ శ్లోకము)*


*యుధిష్థిర ఉవాచ*


*నాహం వేద గతిం పిత్రోర్భగవన్ క్వ గతావితః|*


*అంబా వా హతపుత్రార్తా క్వ గతా చ తపస్వినీ॥521॥*


ధర్మరాజు పలికెను: హే భగవాన్! మా తండ్రులు ఎచటకు వెడలిరో నేను ఎరుగలేకున్నాను. అదేవిధముగా పుత్రులందరి మరణముతో దుఃఖితయై యున్న తపస్విని యగు మా పెదతల్లిని కూడా నేను గాంచకున్నాను.


*13.40 (నలుబదవ శ్లోకం)*


*కర్ణధార ఇవాపారే భగవాన్ పారదర్శకః|*


*అథాబభాషే భగవాన్ నారదో మునిసత్తమః॥522॥*


మహాసముద్రము నందలి నావకు కర్ణధారుని వంటి మీరు గమ్యమును చేరుటలో మాకు మార్గదర్శనము చేయగలరు. ఆ విధముగా సంబోధింపబడి భగవత్స్వరూపుడును, మునిసత్తముడును అగు దేవర్షి నారదుడు ఇట్లు పలుక నారంభించెను.


*13.41 (నలబై ఒకటవ శ్లోకము)*


*నారద ఉవాచ*


*మా కంచన శుచో రాజన్ యదీశ్వరవశం జగత్|*


*లోకాః సపాలా యస్యేమే వహన్తి బలిమీశితుః|*


*స సంయునక్తి భూతాని స ఏవ వియునక్తి చ॥523॥*


శ్రీనారదుడు పలికెను: ఓ రాజా! ప్రతియొక్కరు ఈశ్వరాధీనులై యున్నందున ఎవరిని గూర్చియు శోకింపకుము. కనుకనే జీవులు మరియు వారి పాలకులందరును తమ రక్షణార్థమై పూజాకార్యముల నొనరించుచుందురు. ఆ భగవానుడే జీవులను కలుపుచు విడదయుచున్నాడు.


*13.42 (నలబైరెండవ శ్లోకము)*


*యథా గావో నసి ప్రోతాస్తన్త్యాం బద్ధాశ్చ దామభిః|*


*వాక్తన్త్యాం నామభిర్బద్ధా వహన్తి బలిమీశితుః॥524॥*


దీర్ఘమగు ముక్కుత్రాడు వేయబడి బంధింపబడిన పశువు బద్ధమై యుండునట్లు, మానవులందరును పలువిధములైన వేదనిర్దేశములచే కట్టుబడి భగవాదాజ్ఞలను పాటింప బద్ధులై యున్నారు.


*13.43 (నలబై మూడవ శ్లోకము)*


*యథా క్రీడోపస్కరాణాం సంయోగవిగమావిహ|*


*ఇచ్ఛయా క్రీడితుః స్యాతాం తథైవేశేచ్ఛయా నృణామ్॥525॥*


ఆటగాడు ఆటవస్తువులను తన సంకల్పము ననుసరించి జతగూర్చుచు చిందర వందర చేయు రీతి, భగవానుని దివ్యసంకల్పము మనుజులను జతగూర్చుచు విడదీయుచున్నది.


*13.44 (నలబై నాలుగవ శ్లోకము)*


*యన్మన్యసే ధ్రువం లోకమధృవం వా న చో భయమ్|*


*సర్వథా న హి శోచ్యాస్తే స్నేహదన్యత్ర మోహజాత్॥526॥*


ఓ రాజా! ఆత్మ నిత్యమైనదని భావించినను లేదా భౌతికదేహము నాశవంతమని తలచినను సమస్తము నిరాకార పరతత్త్వము నందే స్థితమై యున్నదని భావించినను లేదా ప్రతిదియు ఆత్మ మరియు భౌతికపదార్థముల అనిర్వచనీయ కలయిక యని తలపోసినను అన్ని పరిస్థితుల యందును విరహభావనకు భ్రాంతిమయమైన అనురాగము తప్ప వేరొక్కటి కారణము కాదు.


*13.45  (నలబై ఐదవ శ్లోకము)*


*తస్మాజ్జహ్యంగ వైక్లవ్యమజ్ఞానకృతమాత్మనః|*


*కథం త్వనాథాః కృపణా వర్తేరంస్తే చ మాం వినా॥527॥*


కనుక ఆత్మజ్ఞానరాహిత్యముచే కలిగిన వ్యాకులతను నీవు శీఘ్రమే త్యజింపుము. అనాథులను, అమాయకులను అగు వారు నేను లేకుండా ఏ విధముగా జీవింపగలరని నీవిపుడు తలంచుచున్నావు.


(శ్రీ వేదవ్యాసప్రణీత శ్రీమద్భాగవతమందలి ప్రథమ స్కంధములోని పదమూడవ అధ్యాయము ఇంకను కొనసాగును)


🙏🙏సర్వం శ్రీకృష్ణార్పణమస్తుi🙏🙏


*పసుమర్తి వేంకట దుర్గా సుబ్రహ్మణ్యం*

7702090319, 9505813235

👆శ్రీ కుప్పా విశ్వనాథ శాస్త్రి గారు.*

 *👆శ్రీ కుప్పా విశ్వనాథ శాస్త్రి గారు.* 

              🌷🌷🌷

(రచయిత పేరు తెలియదు.)

 

మీరు ఈ మహానుభావుడి పేరు విన్నారా? మీరు ఆయన పేరు వినకుంటే అది ఆయన ఔన్నత్యమే తప్ప వేరే ఏమీ కాదు. అదేమిటి అంటారా? ఆయనకి కీర్తి కండూతి, వ్యక్తిగత ప్రచార ఆర్భాటాలు లేవు అని నా భావం.

ముందుగా ఆయన ఎవరు , ఆయన ఏమి చేస్తుంటారో చెబుతాను.

ఈయన శ్రీ వెంకటేశ్వర భక్తి ఛానెల్‍లో శ్రీమద్భగద్గీత ప్రవచనం చేశారు. వీరు వృత్తి రిత్యా తిరుపతి లో సంస్కృత విశ్వవిద్యాలయంలో న్యాయ తర్క విభాగంలో ప్రొఫెసర్‍గా ఉన్నారు.

ఈయన గూర్చి గూగుల్ లో ఎంత వెదకినా నాకు కనపడలేదు. అది ఆయన సింప్లిసిటీ కావచ్చు కానీ మంచికి ప్రచారం జరగాలి. ఇలాంటి మహానుభావుల గూర్చి అందరికీ తెలియాలి.

10 సెప్టెంబర్ 2020 లో మొదలు పెట్టి 13 జనవరి 2022 వరకు భగవద్గీత పారాయణ, ప్రవచనం అనె యఙ్జాన్ని చేపట్టి విజయవంతంగా నిర్వహించారు ఈయన. ఈ కార్యక్రమం ఎస్వీబీసీ భక్తి ఛానెల్‍లో లైవ్ టెలికాస్ట్ గా ప్రసారం అయ్యి అందర్నీ ఆకట్టుకున్నాయి.

ఎంతో మంది ఈ కార్యక్రమము  చాలా బాగుంది అని చెప్పటం జరిగింది. తప్పక చూడండి అని నాకు ఎందరో చెప్పారు. నా పని వత్తిళ్ళవల్ల ఈ లైవ్ కార్యక్రమం  టీవీలో చూసే అవకాశం నాకు కలగలేదు. కానీ నా అదృష్టం బాగుండి యూట్యూబ్ లో ఈ కార్యక్రమం 491 ఎపిసోడ్స్ రూపంలో అందుబాటులో ఉండటం వల్ల గత పదిహేను రోజులుగా క్రమం తప్పకుండా వింటున్నాను. ఈ కార్యక్రమం గూర్చి మాటల్లో చెప్పలేము. అది ఒక అమృతతుల్యమైన భాషణం. అది వినడం పూర్వ జన్మ సుకృతం. 

చిన్నప్పటి నుంచి సినిమాలు చూసి ధర్మరాజు గూర్చి, దుర్యోధనుడి గూర్చి, ఏకలవ్యుడి గూర్చి, కర్ణుడి గూర్చి కొన్ని అభిప్రాయాలు ఏర్పడి పోయాయి. 

ఈ ప్రవచనం వింటుంటే మహా భారతపాత్రలు వాటి అంతరంగాలు, నిజానిజాలు ఏమిటి అనేది తెలుస్తోంది. ముఖ్యంగా భీష్ముడి గూర్చి, కర్ణుడి గూర్చి వారు చెప్పిన మాటలు వింటే మన అంతరంగాలు ఎంతో ఙ్జానాన్ని పొందుతాయి.

ఇంతాచేసి నేను వినింది కేవలం ఈ రోజు దాకా 17 ఎపిసోడ్లు మాత్రమే.నేను ఇంకా ప్రధమాధ్యాయం లో 16వ శ్లోకంలోనే ఉన్నాను.

ఆయన చెప్పే వివరణ వింటుంటే హృదయం ఆనందంతో ఉప్పొంగి పోతుంది. మనసులో చీకట్లు తొలగిపోయి ఙ్జాన జ్యోతులు వెలిగిన అనుభూతి కలుగుతోంది.

పాశ్యాత్య మెధావులుఅందరూ టన్నులు టన్నులు పర్సనాలిటి డెవలెప్‍మెంట్ బుక్స్ వ్రాస్తూ ఈ గీత ద్వారానే ఇన్‍స్పైర్ అయ్యాం, మా ఙ్జానం అంతా గీత దయనే అంటూంటే ఏమిటో అనుకునే వాడిని.

నా ప్రయాణం అటు నుంచి ప్రారంభం అయ్యింది కదా. అంటే పాశ్చాత్య మేధావులు వ్రాసిన వ్యక్తిత్వ వికాస గ్రంధాలు చదివి, వారి శిక్షణా కార్యక్రమాలలో చేరి  నేను పొందిన ఙ్జానం యొక్క మూలాలు ఎక్కడున్నాయో  బేరీజు వేసుకుని చూసేదానికి ఇప్పుడు నాకు అవకాశం లభించింది.

శ్రీ కుప్పా విశ్వనాథ వారిలో నేను గమనించిన కొన్ని అంశాలు.

** వారు అరటిపండు ఒలిచి నోట్లో పెట్టినంత సులభంగా విషయాన్ని చెబుతారు

** ఎక్కడా కూడా సంక్లిష్టమైన (కాంప్లికేటెడ్ ) పదాలు కానీ, ఉదాహరణలు కానీ ఉండవు

** ఏ పాత్ర పట్ల అనుకూల ధోరణి (బయాస్డ్ అప్రొచ్) లేదు

** ముఖ్యంగా స్వాతిశయం లేదు. తనను తాను గురువుని అని పొగుడుకుంటూ, తన అనుభవాలని ఏకరువు పెట్టుకుంటూ మాట్లాడటం ఉండదు

** ఆయన ప్రవచనంలో ఎవ్వర్నీ కించపరచడం ఉండదు

** తనను తాను పొగుడుకోవడం ఉండదు

** అనవసరమైన ఆవేశం, ఆక్రోశం, ఆగ్రహం ఉండవు

** ఇతర మతాల్ని, మతావలంబకుల్ని విమర్శించటం ఉండదు 

** మరీ ముఖ్యంగా ’నేను’ అనే పదమే ఆయన వాడలేదు ఇప్పటిదాక

** నేటి వ్యవస్థని, సినిమాలని, రాజకీయాలని విమర్శించాల్సిన సందర్భాలు ఎన్నో వచ్చినా ఆయన పని కట్టుకుని వాటిని విమర్శించాలనే కార్యక్రమం పెట్టుకోలెదు. ఆయన ఏకాగ్రత అంతా భారతంలోని పాత్రల నుంచి మనం ఏమి నేర్చుకోవాలి, ఏమి వదిలి వేయాలి. ఎవ్వర్ని ఆదర్శంగా పెట్టుకోవాలి, ఎవ్వర్నీ త్యజించాలి అన్న ధోరణిలో సాగుతోంది.

** తాను ఎవరూ అని కానీ, తన వృత్తి వ్యాసంగాలు కానీ, తాను పొందిన సన్మానాలు కానీ ఆయన అసలు చెప్పుకోడు.

** అత్మ స్థుతి లేదు, పరనింద అసలు లెదు. స్వోత్కర్ష లేనే లేదు. ఆయన నోట ఇంతవరకు ’నేను’ అన్నమాటనే నేను వినలేదు.

** అలా అన్చెప్పి ఏదో చాదస్తంగా చెబుతున్నాడు అనుకుంటే పప్పులో కాలు వేసినట్టే. ఆయనకి ఇంగ్లీష్ భాషమీద సాధికారత ఉంది. ఆయన సరదాగా వాడే ఉపమానాలు, పదాలు మనల్ని ఆలోచింపజేస్తాయి. 

** అలాంటి ప్రవచనకారుడు మన మధ్య ఉండటం, ఆయన ప్రవచనాన్ని వినే అదృష్టానికి నేను నోచుకోవడం నా పూర్వజన్మ సుకృతం. 

టెక్నాలజీ వల్ల ఇది సాధ్యమయింది. టెక్నాలజీ ని ఇలా సద్వినియోగం చేసుకోవటానికి అవసరమైన వనరులు టీటీడికి ఉండటం ఎంతో మంచిది అయింది.

***

పంచక్రియలు

 *పంచక్రియలు*



ఆధ్యాత్మిక పరమైన  జీవితాన్ని ఆదర్శవంతంగా కొనసాగించడానికి..... 'పంచక్రియలను' అనుసరించ వలసి ఉంటుందని శాస్త్రాలు చెబుతున్నాయి .


ఉపాసన, ఉత్సవం, అహింస, తీర్థయాత్ర, సంస్కారం అనేవి పంచక్రియలుగా చెప్పబడినాయి.


నియమ నిష్ఠలను పాటిస్తూ, సంప్రదాయాన్ని గౌరవిస్తూ, అత్యంత భక్తి శ్రద్ధలతో అనుదినం భగవంతుడిని ఆరాధించాలని 'ఉపాసన' చెబుతోంది.


చక్కని కుటుంబ వాతావరణాన్ని కలిగి వుండి, పండుగ సందర్భాల్లో జరిగే వేడుకల్లోనూ, 

దైవ సంబంధమైన ఉత్సవాల్లోనూ భక్తితో పాల్గొనాలని 'ఉత్సవం' స్పష్టం చేస్తోంది.


ఇతరులకు ఏ విధంగాను కష్టాన్ని కలిగించకుండా, ఎలాంటి కారణం చేతను వాళ్లను హింసించకుండా నడచుకోవాలని 'అహింసా' విధానం తెలియజేస్తోంది.


బరువు బాధ్యతల పేరుతో భగవంతుడిని దర్శించడం, సేవించడం మరిచిపోకూడదని చెప్పడానికే 'తీర్థయాత్రలు' ఉద్దేశించబడ్డాయి. తీర్థయాత్రలు  ప్రతి ఒక్కరి మనసుని ఎంతగానో ప్రభావితం చేస్తాయి. భగవంతుడి సన్నిధిలో గడపడం వలన కలిగే ఆనందానుభూతులు ఎలా ఉంటాయో తెలియజేస్తాయి.



పుట్టుక నుంచి మరణం వరకూ ఆచారవ్యవహారాల పేరుతో పూర్వీకుల నుంచి సంక్రమించిన పద్ధతులను పాటించడమే..


🙏

డాక్టర్ నుండి చిట్కాలు *

 * యునైటెడ్ స్టేట్స్‌లోని డాక్టర్ నుండి చిట్కాలు *



   *మీ నాలుకను చాచి 10 సార్లు కుడివైపుకు ఆపై ఎడమవైపుకు .....*

 

  50 ఏళ్ల తర్వాత

  ఒకటి

  మీరు అనేక రకాల వ్యాధులను అనుభవించవచ్చు.

   కానీ నేను ఎక్కువగా చింతిస్తున్నది అల్జీమర్స్ గురించి.

  నన్ను నేను చూసుకోలేకపోవడమే కాదు,

  కాని ఇది

  కుటుంబ సభ్యులకు చాలా అసౌకర్యం కలిగిస్తుంది ...


  ఒక రోజు, నా కొడుకు

  ఇంటికి వచ్చి చెప్పింది

  ఒక వైద్యుడు స్నేహితుడు

  ఆమె అతనికి నాలుకతో వ్యాయామం నేర్పింది.


  అల్జీమర్స్ సంభవనీయతను తగ్గించడంలో నాలుక వ్యాయామం ప్రభావవంతంగా ఉంటుంది మరియు దానిని తగ్గించడంలో / మెరుగుపరచడంలో కూడా ప్రభావవంతంగా ఉంటుంది


  * 1 * శరీర బరువు

  * 2 * అధిక రక్తపోటు

  * 3 * మెదడులో రక్తం గడ్డకట్టడం

  * 4 * ఆస్తమా

  * 5 * సుదూర వీక్షణ

  * 6 * కాదు ఓ (వ) లి

  * 7 * గొంతు ఇన్ఫెక్షన్

  * 8 * భుజం / మెడ ఇన్ఫెక్షన్

  * 9 * నిద్రలేమి


  కదులుతుంది

  చాలా సులభం మరియు నేర్చుకోవడం సులభం ....


  ప్రతి ఉదయం, మీ ముఖం కడుక్కోవడానికి, అద్దం ముందు క్రింది వ్యాయామం చేయండి:

 

  * మీ నాలుకను చాచి 10 సార్లు కుడివైపుకు ఆపై ఎడమవైపుకు తరలించండి *


  నేను ప్రతిరోజూ నా నాలుకకు వ్యాయామం చేయడం ప్రారంభించినప్పటి నుండి, నా మెదడు నిలుపుదల మెరుగుపడింది.


  నా మనస్సు స్పష్టంగా మరియు తాజాగా ఉంది మరియు ఇతర మెరుగుదలలు ఉన్నాయి ...


     1 విజన్

          తక్కువ

     2 అర్ధంలేని మాటలు లేవు

     3. మెరుగైన ఆరోగ్యం

     4. మెరుగైన జీర్ణక్రియ

     5. తక్కువ జ్వరం / జలుబు


  నేను బలంగా మరియు చురుకుగా ఉన్నాను.


   *గమనికలు*


  నాలుక వ్యాయామం అల్జీమర్స్‌ను నియంత్రించడంలో మరియు నిరోధించడంలో సహాయపడుతుంది ...

  నాలుక పెద్ద మెదడుతో సంబంధం కలిగి ఉందని వైద్య పరిశోధనలో తేలింది. మన శరీరం వృద్ధాప్యం మరియు బలహీనంగా మారినప్పుడు, కనిపించే మొదటి సంకేతం మన నాలుక గట్టిపడటం మరియు తరచుగా మనల్ని మనం కొరుకుకోవడం.


  మీ నాలుకకు తరచుగా వ్యాయామం చేయండి

  మెదడును ఉత్తేజపరుస్తుంది,

  మన ఆలోచనల సంకోచాన్ని తగ్గించడంలో సహాయపడుతుంది, తద్వారా మనం ఆరోగ్యకరమైన శరీరాన్ని పొందవచ్చు.

  ⁇

  👨👨👨👨‍🔬 సీనియర్ సిటిజన్లు దయచేసి దీన్ని దీనికి పంపండి:

  ⁇

  "ఈ వార్తాలేఖను అందుకున్న ప్రతి వ్యక్తి దానిని మరో పది మందికి పంపమని నేను ప్రోత్సహిస్తున్నాను. అయితే కనీసం ఒక ప్రాణమైనా రక్షించబడుతుంది ... నేను నా వంతు కృషి చేసాను మరియు మీ వంతుగా మీరు నాకు సహాయం చేయగలరని ఆశిస్తున్నాను. ధన్యవాదాలు!

 ⁇


   *మీ నాలుకను చాచి 10 సార్లు కుడివైపుకు ఆపై ఎడమవైపుకు...*

వేసవి ప్రారంభమైనట్లే

 రథసప్తమి: అంటే ఏమిటి, ఎందుకు?


రథసప్తమి అంటే సూర్యభగవానుని పూజించే పండగ.మాఘమాస శుక్ల పక్ష సప్తమి నాడు ఈ పర్వదినాన్ని ఘనంగా నిర్వహించుకుంటారు.రథసప్తమి మహా తేజం.మన ఆథ్యాత్మిక గ్రంథాల ప్రకారం మొత్తం ద్వాదశ ఆదిత్యులు అనగా పన్నేండుగురు సూర్యులు.


సంవత్సరంలో ఒక్కో నెలకు ఒక్కో సూర్యుడు ప్రాధాన్యత వహిస్తాడు.


1. చైత్ర మాసంలో వచ్చే సూర్యుడి పేరు 'ధాత'


2. వైశాఖంలో అర్యముడు,


3. జ్యేష్టం-మిత్రుడు,


4. ఆషాఢం-వరుణుడు,

5. శ్రావణంలో ఇంద్రుడు,

6. భాద్రపదం-వివస్వంతుడు,


7. ఆశ్వయుజం-త్వష్ణ,

8. కార్తీకం-విష్ణువు,


9. మార్గశిరం- అంశుమంతుడు,

10. పుష్యం-భగుడు,


11. మాఘం-పూషుడు,


12. ఫాల్గుణం-పర్జజన్యుడు.


ఆ నెలల్లో సూర్యుడి తీక్షణతను బట్టి ఆ పేర్లు వచ్చాయని చెబుతారు.


భూమి నుంచి 14.98 కోట్ల కిలోమీటర్ల దూరంలో ఉన్న సూర్యుని కిరణాల ప్రయాణ వేగం ఒక సెకనుకు 3 లక్షల కిలోమీటర్లు.అవి భూమిని చేరడానికి పట్టే కాలాన్ని 8 నిమిషాలుగా అంచనా కట్టారు ఖగోళ శాస్త్రవేత్తలు. పురాణ కధనం ప్రకారం


బాల్యంలో హనుమంతుడు సూర్యుడిని ఎర్రమి తినేపండు అనుకుని తిందామనే ఉద్దేశంతో అక్కడికి ఎగిరి వెళ్లాడట.అందుకోసం హనుమ వెళ్లిన దూరాన్ని 'యుగ సహస్ర యోజన పరాభాను' అని తులసీదాస్‌ హనుమాన్‌ చాలీసాలో చెబుతారు.


దీన్ని లెక్క కడితే 'యుగం.. 12000 ఏళ్లు, సహస్రం 1000, యోజనం 8 మైళ్లు, మైలు 1.6 కిలోమీటర్లు కలిపి దాదాపు 15 కోట్ల కిలోమీటర్లు. ఇది ఖగోళ శాస్త్రవేత్తలు చెబుతున్న 14.98 కోట్ల కిలోమీటర్లకు దాదాపు సరిపోతుంది.సూర్యకాంతి ఏడు వర్ణాల కలయిక అని వైజ్ఞానికులు చెబుతుంటే 

ఆయన ఏడు గుర్రాలున్న రథం మీద లోక సంచారం చేస్తాడని వేదవాజ్మయం చెబుతోంది.


ఆ ఏడు గుర్రాల పేర్లు 

1. గాయత్రి, 

2. త్రిష్ణుప్పు, 

3. అనుష్టుప్పు, 

4. జగతి, 

5. పంక్తి, 

6. బృహతి, 

7. ఉష్ణిక్కు


వీటి రూపాలు సప్త వర్ణాలకు సరి పోలుతాయి.


రామ రావణ యుద్ధం సమయంలో అలసిపోయిన శ్రీరాముడికి అగస్త్య మహాముని 'ఆదిత్య హృదయం' ఉపదేశించినట్లు రామాయణంలో ఉంది.


ఇందులో 30 శ్లోకాలున్నాయి.వీటి స్మరణ వల్ల శారీరక,మానసిక ఆరోగ్యం బాగుంటుందని చెబుతారు.


సూర్యుడి రథానికి ఉన్న ఇరుసు పగలు, రాత్రికి ప్రతీక అని, చక్రాలకున్న ఆరు ఆకులు రుతువులకు, ధ్వజం ధర్మానికి ప్రతీకలని పురాణాల్లో ఉంది.అందుకే సూర్యుడి జన్మదినాన్ని ఆయన పేరుతో కాకుండా రథ సప్తమి అని పిలుస్తారు.


-ఈ రోజునుండి ఆదిత్యుని శక్తి భూమికి పుష్కలంగా లభిస్తుంది. సర్వదేవతామయుడైన ఆదిత్యుని ఆరాధించడం చేత తేజస్సు, ఐశ్వర్యం, ఆరోగ్యం సమృద్ధిగా లభిస్తాయి. 


ఈ రోజు సూర్యోదయ స్నానంతో సప్త జన్మల పాపాలు నశించి, రోగము, శోకము వంటి ఇబ్బందులు తొలగుతాయి.

ఈ రోజున స్నానం చేసేటప్పుడు సూర్యనారాయణుని మనసారా ధ్యానించి తలపై జిల్లేడాకులు, రేగాకులు పెట్టుకొని స్నానం చేయాలి అని ధర్మశాస్త్రం చెబుతుంది.జిల్లేడు ఆకునకు అర్కపత్రమని పేరు. సూర్యునికి "అర్కః" అని పేరు. అందువలన సూర్యునికి జిల్లేడు అంటే ఎంతో ఇష్టం. ఏడు జిల్లేడు ఆకులు సప్తాశ్వములకు చిహ్నం మాత్రమే గాక, ఏడు జన్మల్లో చేసిన పాపములను, ఏడు రకములైన వ్యాధులను నశింపజేస్తాయి.ఈ రోజు ఉపవాసముండి సూర్యసంబంధమగు రథోత్సవాది కార్యక్రమములలో కాలక్షేపం చేయాలి. ఇట్లు రథసప్తమీ వ్రతముచే సూర్యభగవానుని అనుగ్రహముచే ఆయురారోగ్యాది సకల సంపదలు పొందుతారని పురాణప్రబోధము.


ఈ రోజున స్నానం చేసేటప్పుడు చదువ వలసిన శ్లోకాలు:


నమస్తే రుద్ర రూపాయ రసానాం పతయే నమః


అరుణాయ నమస్తేస్తు హరివాస నమోస్తుతే!!


యద్యజ్జన్మ కృతం పాపం మయా జన్మసు సప్తసు!


తన్మే రోగంచ శోకంచ మాకరీ హంతు సప్తమీ!!


ఏతజ్జన్మ కృతం పాపం యజ్జన్మాంత రార్జితమ్!


మనో వాక్కాయజం యచ్చ జ్ఞాతాజ్ఞాతే చ యే పునః!!


ఇతి సప్త విధం పాపం స్నానాన్మే సప్త సప్తికే!


సప్త వ్యాధి సమాయుక్తం హరమాకరి సప్తమీ!!


పూజ విదానం:- చందనంతో అష్టదళ పద్మాన్ని లిఖించి,ఒక్కొక్క దళం చొప్పున రవి,భాను, వివస్వత,భాస్కర, సవిత,అర్క,సహస్రకిరణ, సర్వాత్మక - అనే నామాలు గల సూర్యుణ్ణి భావించి పూజించాలి. ఎర్ర చందనం, ఎర్రని పువ్వులతో సూర్యుని అర్చించడం విశిష్టమైనది.

ఆవు పేడతో చేసిన పిడకలను కాల్చి ఈ వేడిలో క్షీరాన్నాన్ని వండి సూర్యునికి నివేదించాలి.ఆ క్షీరాన్నాన్ని చెరుకు ముక్కలతో కలుపుతూ ఉండాలి.దానిని చిక్కుడు ఆకులలో ఉంచి నివేదిస్తారు. చిక్కుడు, జిల్లేడు, రేగు - పత్రాలలో సౌరశక్తి విశేషంగా నిక్షిప్తమై ఉంటుంది.


జిల్లేడు, రేగు, దూర్వాలు, ఆక్షతలు, చందనాలు కలిపిన నీటితోగాని, పాలతో గాని, రాగిపాత్ర ద్వారా అర్ఘ్యమివ్వడం మంచిది.


మనం చేసే పూజలు, వ్రతాలు అన్ని పుణ్యసంపాదన కొరకే.శివ కేశవులకు ఇరువురికి మాఘమాసం ప్రీతికరమైనది.


ఈ నాటి నుండి వేసవి ప్రారంభమైనట్లే!

హరే కృష్ణ 🛕🙏🏻

ఛత్రపతి శివాజీ హైదరాబాద్ పాతబస్తీకి వచ్చిన రో

 #ఫిబ్రవరి 7, 1677

.. ఈ తేదీకో ప్రత్యేకత ఉంది.. 345 ఏళ్ల క్రితం ఛత్రపతి శివాజీ హైదరాబాద్ పాతబస్తీకి వచ్చిన రోజు.. హిందూ సామ్రాజ్య నిర్మాత శివాజీ మహారాజ్ పేరు విన్నా, ఆయన విరోచిత పోరాటాలు, విజయాలు గుర్తుకు వచ్చినా మన రోమాలు నిక్కపొడచుకుంటాయి.. అలాంటి గొప్ప యోధుడు మన భాగ్యనగరానికి వచ్చారనే ముచ్చట ఆసక్తిని కలిగిస్తోంది కదూ.. అయితే శివాజీ యాత్రా విశేషాలను సంక్షిప్తంగా తెలుసుకుందామా? 

మొఘల్ సామ్రాట్ ఔరంగజేబ్ గోల్కొండ సామ్రాజ్యంపై కన్నేశాడు.. మరోవైపు ఛత్రపతి శివాజీ తన దండయాత్రలతో ఔరంగజేబ్ కంటిలో నలుసైపోయారు. శత్రువు శత్రుడు మిత్రుడవుతాడనేది యుద్ధనీతి సూత్రం.. అలా శివాజీకి, గోల్కోండ పాలకుడు అబుల్ హాసన్ తానీషాకు మైత్రి కుదిరింది.. ఇందులో మహామంత్రి మాదన్న, శివాజీ రాయబారి నీరజ్ పంత్ కీలకపాత్ర పోశించారు.. 1677 ఫిబ్రవరి మాసంలో 50 వేల మంది సైనిక బలగంతో గోల్కొండకు వచ్చిన ఛత్రపతి శివాజీకి తానీషా ఘన స్వాగతం పలికారు.. ఇరువురి మధ్య కీలక ఒప్పందాలు కుదిరాయి..

ఛత్రపతి శివాజీ నెల రోజుల పాటు భాగ్యనగరంలో విడిది చేశారు.. ఫిబ్రవరి 7, 1677 నాడు  ఆయన శ్రీశైల మల్లికార్జునుడిని దర్శించుకోవడానికి బయలు దేరారు.. శివాజీ తన అశేష సేనావాహినితో పురానాపూల్ వంతెన మీదుగా మూసీనదిని దాటారు.. ఆ తర్వాత చార్మినార్ ద్వారా మొఘల్ పురాలోని మహంకాళీ మందిరానికి వచ్చారు.. ఈ ఆలయంలో ఛత్రపతి శివాజీ చాలాసేపు ప్రత్యేక పూజలు నిర్వహించారు. ఆ సమయంలో ‘జై భవానీ, వీర శివాజీ..’ అనే నినాదాలు మార్మోగాయి.. 

శ్రీశైలం వెళ్లే మార్గంలో ఉన్న మహేశ్వరం శివగంగ ఆలయాన్ని కూడా శివాజీ దర్శించారని తెలుస్తోంది.. మల్లికార్జున స్వామికి ప్రత్యేక పూజలు నిర్వహించిన శివాజీ, భ్రమరాంబికా దేవీ గర్భాలయంలో ధ్యానమగ్నుడయ్యారు.. ఆ సమయంలో అమ్మవారు ప్రత్యక్షమై శివాజీకి వీర ఖడ్గాన్ని బహుకరించందని చెబుతారు.. శివాజీ మహరాజ్ శ్రీశైలం ఆలయానికి ఒక రాజగోపురం కూడా నిర్మించారు.. 

శివాజీ భాగ్యనగర రాకకు గుర్తుగా పూరానాపూల్ దర్వాజాకు ఆయన గుర్రపు నాడాలను బిగించారని స్థానికులు చెప్పుకుంటుంటారు.. శివాజీ సందర్శించిన మహంకాళీ మందిరాన్నిగోల్కొండ మంత్రులు అక్కన్న మాదన్నలు కట్టించారు.. తర్వాత కాలంలో ఈ ఆలయం అక్కన్న మాదన్నల పేరుతోనే ప్రసిద్ధి పొందింది.. హైదరాబాద్ నగరంలో పలు చోట్ల ఛత్రపతి శివాజీ విగ్రహాలు కనిపిస్తుంటాయి. అయితే నేటి తరానికి శివాజీ రాక గురుంచి పెద్దగా తెలియదు.. ఆ మహాయోధున్ని మరోసారి గుర్తు చేసుకోవడానికి ఈ రోజు మంచి సందర్భం..

జై భవానీ వీర శివాజీ

కావ్యము

 శ్లోకం:☝️

   *ఏకస్య తిష్టతి*

*కవేర్గృహ ఏవ కావ్యం*

   *అన్యస్య గచ్ఛతి*

*సుహృద్భవనాని యావత్ |*

   *న్యస్యా విదగ్ధ*

*వదనేషు పదాని శశ్వత్*

   *కస్యాపి సంచరతి*

*విశ్వకుతూహలీవ ||*


భావం: ఒకానొక కవి చేయు కావ్యము (అతని దురదృష్టము వలన వ్యాపింపక) అతని ఇంటియందే యుండును.

ఇంకొకని కావ్యము ఆతని స్నేహితుల ఇళ్ల వరకు పోగలుగును. అంటే కేవలం అతని స్నేహితులు మాత్రమే ఆస్వాదించగలుగుతారు.

మరొక కవియొక్క కృతి ప్రపంచమంతయు సంచరించు కోరికయున్నట్టు, రసికులు సరసులందరి ముఖాలలోను ప్రవేశించును. దేశవిదేశాలలోని జనాలంతా ఆ కావ్యమును ఆదరిస్తారని, ఆస్వాదిస్తారని  భావం.🙏

సంపూర్ణభ్రమకార్యాగీతికందము

 ♦♦♦♦♦♦♦♦♦

*ఆంధ్రసంస్కృత*

*సంపూర్ణభ్రమకార్యాగీతికందము* 

ఏల్చూరి మురళీధరరావు

           🌷🌷🌷

తెలుగు కవులలో చిత్రకవిత్వాన్ని భాషాపరంగా శిఖరాగ్రస్థాయికి తీసికొని వెళ్ళిన మహాకవులలో పింగళి సూరన కనిష్ఠికాధిష్ఠితుడు. కళాపూర్ణోదయములో షష్ఠాశ్వాసంలో ఆయన వ్రాసిన 164-వ పద్యం తెలుగు భాషకు అత్యపూర్వమైనది. ఒకే పద్యాన్ని తెలుగు పద్యంగానూ, సంస్కృతశ్లోకంగానూ అన్వయించేందుకు వీలుగా ఆయన ఒక ‘ఉభయభాషా కందము’ను ప్రవేశపెట్టాడు. సంస్కృతంలో బహుభాషాచిత్రపద్యాలను వ్రాసిన కవులు పెక్కుమంది ఉన్నారు కాని, తెలుగులో దానిని ప్రవేశపెట్టిన సృష్టికర్త ఆయనే. ఆయన తర్వాత అటువంటి ఉభయభాషాకందాలను రచించినవారు ఉన్నా ముమ్మొదటివాడు మాత్రం ఆయనే. ఆయన అంతకంటె కఠినమైన ఇంకొక భాషాచిత్రాన్ని కూడా తెలుగులో ప్రవేశపెట్టాడు. అది ‘ఆంధ్రసంస్కృతభాషా భ్రమకచిత్రం’. కళాపూర్ణోదయం (6-172) లో ఉన్నది. పద్యాన్ని మొదటి అక్షరం నుంచి చివరికి చదివితే అది తెలుగు, పద్యం చివరి అక్షరం నుంచి మొదటికి చదివితే అది సంస్కృతశ్లోకం అన్నమాట. అటువంటి ఆలోచన ఒకటి రావటమూ, దానిని ఆచరణలో నిరాక్షేపణీయంగా నిర్వహింపగలగటమూ – రెండూ ఆయనకే చెల్లాయి. ఆయన తర్వాత అటువంటి ఉభయభాషాచిత్రరచనకు సాహసించిన మరొక కవి అల్లమరాజు రంగశాయి గారు. 


అల్లమరాజు రంగశాయి గారు సుగృహీత నామధేయులైన అల్లమరాజు సుబ్రహ్మణ్యకవి గారి ద్వితీయ పుత్త్రులు. వీరి వైమాత్రేయులైన అన్నగారు అల్లమరాజు రామకృష్ణకవి గారు కూడా అనేక చిత్రకవిత్వ చిత్రబంధ రచనలు చేశారు. రంగశాయి గారు కాకినాడలో ఆంధ్ర సాహిత్య పరిషత్తుకు వెన్నెముకగా నిలిచినవారు. మహావిద్వాంసులు. తండ్రిగారి వలె కవిత్వయోగావిష్టులై అష్టావధాన శతావధానములను నిరాఘాటంగా నిర్వహించారు. 1860 లో జన్మించి 1936 లో పరమపదించారు. వీరి రచనలు ‘శ్రీమదాంధ్ర చంపూ భారతము’, ‘శ్రీమదాంధ్ర చంపూ రామాయణము’, ‘కుక్కుటలింగ శతకము’, ‘గంగా లహరి’, ‘గోపాలస్వామి శతకము’, ‘గోవింద శతకము’, ‘పరమాత్మ శతకము’, ‘మల్లికార్జున శతకము’, ‘మాధవ శతకము’, ‘రఘురామ శతకము’, ‘లక్ష్మీ శతకము’, ‘సర్వేశ్వర శతకము’ మొదలుగా అనేకం ఉన్నాయి. సంస్కృతంలో ‘కవిమానసరంజని’, ‘దైవస్తోత్రరత్నావళి’, ‘నారాయణానంద లహరి’ మొదలైన కృతులను రచించారు. వీరి ‘శ్రీమదాంధ్ర చంపూ భారతము’లో ఒక అపురూపమైన ‘ఆంధ్రసంస్కృతభాషా భ్రమకచిత్రం’ ఉన్నది. తెలుగు భాష ఎన్ని సొంపులు సోయగాలతో చిత్రచిత్రమైన నడకలతో దిగ్భ్రమను కలిగింపగలదో చెప్పేందుకు ప్రథమోదాహరణలివి. వ్యాఖ్యానసహితంగానైనా వీటిని అర్థం చేసుకోవటమే ఒక యజ్ఞమై ఉండగా, ఇక రచనచేయటం ఎంత దుష్కరమైన విద్యో వేరే చెప్పనక్కరలేదు. మన అదృష్టవశాత్తు కవిగారే దీనికి అర్థాలను వ్రాశారు. 

రంగశాయి గారి పద్యం ఇది: 


ఆంధ్రసంస్కృత సంపూర్ణభ్రమకార్యాగీతికందము


వే విభుహవ గన వమరవ, నా వజ సాహసపరక జనవనదవ సదా

మా వరరద తతతనురమ, రా వధిపా మాయ లని పరాకా రామా!  (శ్రీమదాంధ్ర చంపూ భారతము: 12-57)


అర్థములు: వే = శీఘ్రముగా, విభుహవ -- విభు = అంతటను వ్యాపించినటువంటి, హవ = ఆజ్ఞగలవాఁడా, కనవు = చూడవు, అమరవు = అనుకూలపడవు, అనా = అన్నా, వజ -- వ = సాత్త్వికమైనటువంటి, జ = జన్మముగలవాఁడా, సాహసపరక జనవనదవ -- సాహస = సాహసముతోఁ గూడిన, పరకజన = శత్రువులనెడి, వన = అడవికి, దవ = దవానలమువంటివాఁడా, సదామా = పుష్పమాలికలతోఁ గూడియున్నవాఁడా, వరరద - వర = శ్రేష్ఠమైన, రద = దంతములుగలవాఁడా, తతతనురమ -- తత = విస్తారమైనటువంటి, తనురమ = శరీరశోభగలవాఁడా, అధిపా = ప్రభుఁడవైనటువంటి, రామ = ఓ శ్రీరామా, మాయలని = మా యందు మాయలు గలవని, రావు = దర్శనమీకున్నావు, పరాకా = మఱచియున్నావా అని భగవత్ప్రార్థనము.   


నిఘంటువు: "ప్రభూశక్తాధిపౌ, నిత్యే పత్యౌ సర్వగతే విభుః" అని నానార్థరత్నమాల. "హవా ఆజ్ఞాహ్వానయజ్ఞాః" అనియు, "వః పుమాన్ సాత్త్వికే వాయౌ, సంయమే వరుణే స్మరే" అనియు నానార్థరత్నమాల యందుఁ జెప్పఁబడినది.


కందపద్యమందు విలోమముగా నున్న ఆర్యాగీతి


మారాకారాపనిలయ, మాపాధిపరామరనుతతతదరరవమా 

దాసవదవనజకరప, సహసాజవనావరమవనగవహభువివే.


(పదచ్ఛేదము: మారాకర, ఆపనిలయ, మాప, అధివర, అమరనుత, తతదరరవ, మా, దాసవదనవనజకరప, సహసా, అజవనావరం, అవ, నగవహ, భువి, వే) 


అర్థములు: మారాకర -- మార = మన్మథుని వంటి, ఆకార = రూపము గలవాఁడా, ఆప = ఉదకసమూహము, నిలయ = స్థానముగా కలవాఁడా, మాప -- మా = లక్ష్మికి, ప = అధిపతి వైనవాఁడా, అధివర = మిక్కిలి శ్రేష్ఠుడవైనవాఁడా, అమరనుత -- అమర = దేవతలచేత, నుత = స్తోత్రముచేయబడినవాఁడా, తతదరరవ -- తత = విస్తరింపఁబడిన, దర = శంఖముయొక్క, రవ = నాదముగలవాఁడా, దాసవదనవనజకరప -- దాస = భక్తులయొక్క, వదన = ముఖములనెడి, వనజ = పద్మములకు, కరప = సూర్యుని వంటివాఁడా, నగవహ -- నగ = గోవర్ధన పర్వతమును, వహ = వహించినవాఁడా, వే = పరమాత్ముఁడవైన ఓ దేవా, భువి = భూమియందు, అజవనావరం -- అజవన = మందుఁడనైనట్టియు, అవరం = అల్పుఁడనైనట్టియు, మా = నన్ను, సహసా = శీఘ్రముగా, అవ = రక్షింపుమా! అని భగవత్ప్రార్థనము.  


నిఘంటువు: “వి శ్చక్షుషి వ్యోమ్ని వాతే, పరమాత్మని పక్షిణి” – అని నానార్థరత్నమాల యందు జెప్పబడినది. “అపాం సమూహః ఆపం” అని వ్యుత్పత్తి. “కరాన్ కిరణాన్ పాతిరక్షతీతి కరపః. యద్వా కరైః కిరణైః పిబతీతి కరపః” అనియుఁ జెప్పవచ్చును. 


ఇటువంటి రచనలను రసవిహీనములైన కృతులు అని కొట్టిపారవేయటం తేలిక. అందుకు పెద్ద తెలివితేటలు అక్కరలేదు. వ్రాయటం కష్టం. అతివిశేషమైన శబ్దసంపద, కావ్యానుభవం, కల్పనాచాతురి, ప్రయోగనైపుణ్యం ఉంటేనే కాని సాధ్యం కాని హృద్యమైన పద్యవిద్య అది. విశ్వసాహిత్యంలో తెలుగు భాషయొక్క Elasticity ని, Flexibility ని, మహాకవుల సృజనశీలితావైభవాన్ని, శీలితనిఘంటుతను, చైత్యచోదనను, ప్రతిభాసర్వస్వాన్ని సోదాహరణంగా నిరూపించేందుకు ముఖ్యమైన ఆధారాలివి.

ద్వాదశాదిత్యులు

 ॐ  రథసప్తమి (సూర్య జయంతి) శుభాకాంక్షలు


    మన ఆథ్యాత్మిక గ్రంథాల ప్రకారం మొత్తం 12 మంది సూర్యులు -  "ద్వాదశాదిత్యులు". 

    ఏడాదిలోని ఒక్కో నెలకు - ఒక్కొక్క పేరుతో - ఒకే సూర్యుడు, ద్వాదశ రూపాలతో ప్రాధాన్యత వహిస్తాడు. 


1. చైత్ర మాసంలో వచ్చే సూర్యుడి పేరు ‘ధాత’, 

2. వైశాఖంలో అర్యముడు, 

3. జ్యేష్టం-మిత్రుడు, 

4. ఆషాఢం-వరుణుడు, 

5. శ్రావణంలో ఇంద్రుడు, 

6. భాద్రపదం-వివస్వంతుడు, 

7. ఆశ్వయుజం-త్వష్ణ, 

8. కార్తీకం-విష్ణువు, 

9. మార్గశిరం- అంశుమంతుడు, 

10. పుష్యం-భగుడు, 

11. మాఘం-పూషుడు, 

12. ఫాల్గుణం-పర్జన్యుడు. 

    ఆయా నెలల్లో సూర్యుడి తీక్షణతను బట్టి ఆయా పేర్లు వచ్చాయని చెబుతారు. 


సూర్యుడు - భూమి 


    భూమి నుంచి 15 కోట్ల కిలోమీటర్ల దూరంలో ఉన్న సూర్యుని కిరణాల ప్రయాణ వేగం - ఒక సెకనుకు 3 లక్షల కిలోమీటర్లు.     

    అవి భూమిని చేరడానికి పట్టే కాలాన్ని 8 నిమిషాలుగా అంచనా కట్టారు ఖగోళ శాస్త్రవేత్తలు.  


    బాల్యంలో హనుమంతుడు సూర్యుణ్ణి పండు అనుకుని తిందామనే ఉద్దేశంతో అక్కడికి ఎగిరి వెళ్లాడట. 

    అందుకోసం హనుమ వెళ్లిన దూరాన్ని ‘యుగ సహస్ర యోజన పరాభాను’ అని తులసీదాస్‌ హనుమాన్‌ చాలీసాలో చెబుతారు.    


    యుగ -12000 సంవత్సరాలు, 

    సహస్ర -1000, 

    యోజనం- 8 మైళ్ళు. 

యుగ X సహస్ర X యోజనం = 12000x1000x8=9600000 మైళ్ళు. 

    ఈ మైళ్లను కిలోమీటర్లోకి మారిస్తే.... ఒక మైలు =1.6 కి .మీ. 96000000X1.6 =153,600,000 కి.మీ.

    ఇది ఖగోళ శాస్త్రవేత్తలు చెబుతున్న 15 కోట్ల కిలోమీటర్లకు సరిపోతుంది. 


సప్తవర్ణాలు 


    సూర్యకాంతి "ఏడు వర్ణాల కలయిక" అని వైజ్ఞానికులు చెబుతుంటే, 

    ఆయన "ఏడు గుర్రాలున్న రథం" మీద లోక సంచారం చేస్తాడని వేదవాజ్మయం చెబుతోంది. 


ఆ ఏడు గుర్రాల పేర్లు          


1. గాయత్రి, 

2. త్రిష్ణుప్పు, 

3. అనుష్టుప్పు,

4. జగతి, 

5. పంక్తి,

6. బృహతి, 

7. ఉష్ణిక్కు... 

    వీటి రూపాలు "సప్త వర్ణాల"(VIBGYOR)కు సరి పోలుతాయి. 


ఆదిత్యహృదయం 


    రామరావణ యుద్ధం సమయంలో శ్రీరాముడికి అగస్త్య మహాముని ‘ఆదిత్య హృదయం’ ఉపదేశించినట్లు రామాయణం ద్వారా తెలుస్తుంది. 

    ఇందులో 30 శ్లోకాలున్నాయి. వీటి స్మరణ వల్ల శారీరక, మానసిక ఆరోగ్యం బాగుంటుందని చెబుతారు. సంపద అగ్నివలన కలిగితే, ఆరోగ్యం భాస్కరుడివలన కలుగుతుంది. 


సూర్యరథం 


    సూర్యుడి రథానికి ఉన్న ఇరుసు పగలు - రాత్రికి ప్రతీక అనీ,     

    చక్రాలకున్న ఆరు ఆకులు రుతువులకూ, 

    ధ్వజం ధర్మానికి ప్రతీకలని పురాణం  పేర్కొంటుంది. 

    అందుకే సూర్యుడి జన్మదినాన్ని ఆయన పేరుతో కాకుండా "రథ సప్తమి" అని పిలుస్తారు.          


https://youtu.be/afdT_tkHWOE


                              =x=x=x= 


    — రామాయణం శర్మ 

              భద్రాచలం