తెలుగు సొగసు!!
సీ.
అలకలు నటియించి అటువైపు తిరిగిన /
చెలి మోములోనున్న చిలిపితనము //
బుజ్జి పాపాయిని పొత్తిళ్ళ లాలించు /
అమ్మదనములోని కమ్మదనము //
ఏరువాకల నాళ్ళ నిగురొత్తు వరిచాళ్ళ /
జనపదమ్ములలోని జానుదనము //
వేసవి నడిరేయి వెన్నెల చిలికించు /
నెలవంక నవ్వులో చలువదనము //
తే.గీ.
కన్నె సరిగంచు పరికిణీ కలికితనము /
ఎంకిపాట పల్లవిలోని పెంకితనము /
కలిపి వడపోత పోసిన తెలుగుదనము! /
తెలుగు సొగసును వర్ణింప నలువ తరమె! /
తెలుగుభాష అందచందాల యోష!
మనభాషలోనిఅందాలకిపాశ్చాత్యులే పరవశించారు.
నాల్పస్యతపసఃఫలమ్మనే ఆర్యోక్తి---
"ఇటాలియన్ ఆఫ్ ద ఈస్ట్"--
అనేమాట---
మన'అజంత'భాషాసౌందర్యాలకి ప్రాచ్యపాశ్చాత్యులసర్టిఫికెట్లు
"దేశభాషలందు తెలుగులెస్స"--
అన్నది-- "పదిభాషలుతెలిసిన ప్రభువుచూచి భాషయననిద్ది యనిచెప్పబడినభాష" కి ప్రభు సత్కారం!
అటువంటి తెలుగుబాస సొగసు చెప్పటమెవ్వరితరం?
అయితే కాలప్రవాహంలో కవులు వర్ణిస్తూనే ఉన్నారు.
రసజ్ఞులానందిస్తూనేయున్నారు
ఆధునికకాలంలో ఒక సుకవి వ్రాసిన పద్యం చూడండి- ఎంతమురువుగొల్పుతున్నదో!
సాహిత్యం కాంతా సమ్మితంగా
హితంప్రబోధిస్తుంది.
-భార్య భర్తని లాలించిదారిలోకి తెచ్చుకున్నట్లు!
అటువంటి భార్య భర్తపై లేనికోపం ప్రదర్శిస్తూ- తన ముంగురులు నుదుటి రంగ
స్థలాన నాట్యమాడగా- తన చిర్నవ్వు భర్తకి తెలియనీయ
కుండగా అటువైపుతిరిగి ముసిముసినగవుల్ని పెదాల
నడుమనే కప్పిపుచ్చుకొనే
జాణతనంలో ఎంత సరస శృంగార లావణ్యం!
ఆ *చిలిపితనం*----
పొత్తిళ్లలో పరుండి కేరింతలాడే
బుజ్జిపాపని ఒళ్ళంతానిమిరే తల్లి లాలనలోనిఅమ్మతనపు
టానందం- అందులోని శిశుతాస్ఫూర్తి వెన్క పిహితమై
యున్న పరమాత్మతత్త్వంలోని
ఆ *కమ్మదనం*----
తొలకరిలోదుక్కి ప్రారంభంలో పల్లెల్లో వరిచాళ్లు ఇగురొత్తు 'సీజన్లో'--- మనకి జనపదాల్లో
కనిపించేరమణీయ దృశ్యాల్లోని
సౌందర్య విలాసాతిశయంగల
ఆ *జానుదనం*----
(జాను--Grace)
"వేసవి- వెన్నెల"
(ఆరుద్ర గారి కృతి కాదండోయ్!)--- ఎంత contrast!
మండువేసగి నాటి రాత్రి పండు వెన్నెల కురియించే జాబిల్లి ----
(కాదు--- కాదు-- *నెలవంక*!)
----(ఎట్టి వక్రోక్తి వైభవం!)!!
అటువంటిచందమామనవ్వులో-- మనమనుభవించే ఆహ్లాదకరమైన
ఆ *చలువదనం*----
ఆ "వెన్నెల్లో ఆడుకునే అందమైన ఆడపిల్ల" కట్టుకొన్న పట్టు పరికిణీలోని---
సంప్రదాయగతమైయున్న
( *మాయమైపోతున్న* అట్టి అమ్మాయిని ఈనాటి దేశంలో వెదకిపట్టుకోవల్సిందే!)
ఆ *కలికితనం*-----
"కళ్ళెత్తితేసాలుకనకాభిసేకాలు"
-- అనదగ్గ ఎంకిలేమ సొగసుపాటలోనిసొయగముఅంతా రంగరించి విరియించిన
ఆంధ్రకళాసంస్కృతివైభవంలో
ఆ *పెంకితనం*----
ఆ తన *తనాల* ధనాల
నన్నింటిని
కలగలిపి--కలనేతనేసి--వడబోతబోసి--ఆ సారాన్ని ఆసాంతం సొంతంచేసికొన్నమనభాషలోని
ఆ *తెలుగుదనం*----
తత్పరీమళం-- దాని సర్వస్వం--- వర్ణించటం ఎవరితరం? నలువ తరమా?-
--- అంటే---కాదని కవిభావం.
బ్రహ్మకి పర్యాయపదాల్లో *నలువ* నే యెన్నుకోవటం గమనీయం.
నాలుగు వాయిలుగల వానికే సాధ్యం కాదట! అంటే ఆయన
తలలోనాల్క పైనిలిచిన దేవికీ
ఆ ముదిమదితప్పిన మొదటి
వేల్పు సృష్టిలోని 'వేయితలల
వానికిని'సాధ్యంకాదనే భావం!
--ఇలా అంటూనే అద్భుతంగా వర్ణించిన ఈ కవిగారి కైతలతేనె
*తీయందనం*- మనంఏమని చెప్పగలం?!
ఈ సీసంలోని పది పదాలు తనకి ఎంతో నచ్చాయని కవిగారే స్వయంగా వాక్రుచ్చారు.
అయితే - ఆ పది పదాలు తనకిప్పుడు గుర్తులేవుట! పదాలన్నీ అందంగా అమరినపుడు---- కొన్ని అందాలే ''పద్దాక"---
(అస్తమాను-ఎల్లప్పుడూ--- అనటానికి మా గోదారి జిల్లాల్లో
జానపదులువాడేమాట!)
గుర్తుంచుకోవటం కష్టమే మరి!
ఇంతకీ--- కవిగారు
*శ్రీ భైరవభట్ల కామేశ్వరరావు గారు*
చూశారా?-చెప్పటంమరిచాను!
ఇది రసజ్ఙభారతి కానుక!
కామెంట్లు లేవు:
కామెంట్ను పోస్ట్ చేయండి