22, అక్టోబర్ 2024, మంగళవారం

53. " మహాదర్శనము

 53. " మహాదర్శనము " ---యాభై మూడవ భాగము --ధర్మ సంకటము తప్పినది


53. ధర్మ సంకటము తప్పినది



          శతపథ బ్రాహ్మణము ముగిసింది. చివరి అధ్యాయములు సంహితలో ఉన్న విధము గానే ఉపనిషత్తు కావలెను. అంతలో దైవాజ్ఞ అయినది. అక్కడికే చాలని , యాజ్ఞవల్క్యుడు అక్కడికే నిలిపివేసినాడు. ఆతనికి తాను కృతకార్యుడనని సంతోషము వచ్చినది. అయితే దానిని ఎవరైనా పెద్దలకు చూపవలెను. అనంతరము బ్రాహ్మణము పరిపూర్ణ మైనందుకు మంగళము చేయవలెను అని అతనికి ఆశ. 


          ఒక దినము సమయము చూచి తండ్రితో కొడుకు తన ఆశను తెలియపరచినాడు. ఆచార్యుడు, " నేను చూడవచ్చు. కానీ నేను పాత వేద, బ్రాహ్మణములకు అలవాటైన వాడిని. కాబట్టి నాకు మొదటినుండీ చివరి వరకూ దోషములే కనబడితే అతిశయమేమీ కాదు. కాబట్టి ఉద్ధాలకులకు చూపించు. వారయితే వేద, బ్రాహ్మణములను సమన్వయము చేసి చూడగలరు. అదీకాక, కొడుకు రాసినాడు , అబ్బ ఒప్పుకున్నాడు  అను అపఖ్యాతికి మనమెందుకు గురి కావలెను ? చూడు యాజ్ఞవల్క్యా , లోకము ఎప్పుడూ చిన్నతనమును ఇతరులకు ఆపాదించుటకు ప్రయత్నిస్తుందే తప్ప వారి గొప్ప తనమును చూడదు. దాని వల్ల కూడా  నేను చెప్పినదే సరియైనది. నువ్వు నీ గ్రంధములను వారికి చూపించు " అన్నాడు. 


          కొడుకుకు కూడా తండ్రి చెపుతున్నది సరైనదే అనిపించినది. " నాకు కూడా అక్కడికి వెళ్ళవలెను అనిపించు చుండినది. అయితే వెళ్ళుట ఏ దినము  ? " అని అడిగినాడు. 


          " రేపటి పూర్వాహ్ణములో మహారాజుగారు వచ్చెదరు. వారు వచ్చినా ఎంతసేపుంటారు ? మధ్యాహ్నము భోజనానంతరము బయలుదేరు. వెళ్ళునపుడు వెంట అగ్నులను తీసుకొని ఉండు. వేద బ్రాహ్మణ పారాయణము చేయునపుడు అగ్నిహోత్రము లేకుండా ఎందుకుండ వలెను ? " 


" అయితే వెళ్ళి సిద్ధము చేయమని చెప్పి వస్తాను " అని యాజ్ఞవల్క్యుడు లోపలికి వెళ్ళినాడు. 


అతడు అటుతిరిగి వెళ్ళగనే " ఆచార్యా " అని పిలుస్తూ భార్గవుడు వచ్చినాడు. 


          కుశల ప్రశ్నలు అయిన కొంత సేపటికి భార్గవుడన్నాడు: " ఆచార్యా , నేనెందుకు వచ్చినాను అని అడుగలేదే ? రేపు మహారాజువారి సవారి ఇక్కడికి రావలసి ఉంది అని తెలుసు కదా ? అయితే  వారికదేదో రాచకార్యమని నగరాంతరమునకు వెళ్ళవలసి వచ్చి వెళ్ళిపోయినారు. వారి ప్రతినిధిగా నేను వచ్చి మీకూ , మీ పుత్రుడికీ సమాచారము నిచ్చి వివరించి చెప్పవలెనని అనుమతి అయినది. " 


         " నేనేమిటి , మీతో చేరినవాడనే కదా , కాబట్టి నాకు సమాధానము చెప్పనక్కర లేదు. ఇక , యాజ్ఞవల్క్యుడు. వాడు ఎంతైనా మీకన్నా చిన్నవాడు. మీరు సమాధానము చెప్పితే చెప్పవచ్చు , లేకున్న లేదు. " 


          " ఆచార్యా , అతడు మీ కొడుకు , కాబట్టి మీకు అలాగ తాత్సారము. అయితే బయటి వారి కన్నులలో ఆతడు ఎంత గొప్పవాడో తెలుసా ? ఆమె ?  ఆ వాచక్నువు కూతురు  గార్గి , ఆమెకు పగలు పుట్టినది పడదు. రాత్రి పుట్టినది రోత. అంతటి ఆమె మీ కొడుకు విషయములో ఎంత గౌరవము చూపిస్తుందో తెలుసా ? అదీగాక , మహారాజావారు ఒక సంవత్సరము నుండీ యాజ్ఞవల్క్యుని దర్శనార్థము రావలెనని అంటున్నారు. తీరా అనుకొని ధృవీకరించి కూడా రేపు వచ్చుటకు కాదని ఎంత వ్యథ పడినారో తెలుసా ? ఆతనికి కోపము రాకుండా సమాధానము చేసి రావలెనని నాతో పూర్తి ఒక ముహూర్త కాలము మాట్లాడి చెప్పి పంపినారు. నాకు అదేమీ అతిశయము అనిపించలేదు. ఇప్పటి కాలములో ఎవరయ్యా ఒక వేదమును , ఒక బ్రాహ్మణమును , ఒక ఉపనిషత్తునూ సృష్టి చేసినవారు ? మీరు వెయ్యి చెప్పండి , ఆ దినము బుడిలులు చెప్పినది నేను మరచిపోలేను. " 


         ఆచార్యుడు కొడుకు కీర్తి విని పొంగిపోయినాడు. భార్గవుడు ప్రబలులైన విద్వాంసులనే రాజాశ్రయము నుండీ వంకలు చెప్పి స్వస్తి పలికించి వారికి చుక్కలు చూపించేవాడు , ఇంతగా పొగడుచున్నాడన్న తరువాత , ఇంకేమి చెప్పవలెను ?  


         ఆ సంతోషములో ఆచార్యుని అహంకారము ఎగసిపడింది. " స్వామీ , పురోహితులవారూ , మరువకండి , నేను తండ్రినీ తాతలనూ మించు కొడుకు కావలెనని తపస్సు చేసినవాడను " అన్నాడు. 


          భార్గవుడు ఓహ్హొహ్హో  అని నవ్వేసినాడు. " కాదయ్యా , నీ కొడుకు యొక్క సంహితోపనిషత్తును ( ఈశావాస్యోపనిషత్తుకు ఈ పేరు కూడా కలదు ) ప్రపంచములోని వారంతా పొగడుచున్నారు. మీరు ఏ రోజైనా దానిని చూచినారా ? చెప్పండి. నువ్వో ? అంటారేమో ? మాకు ఈ జన్మలో రాజభవనము గుదిబండగా మారి చేయవలసిన ఎన్నో పనులు మిగిలిపోయినాయి. మీరు చెప్పండి. " 


          " ఏమిటి మీరు చెప్పండి ? కొడుకు వద్ద కూర్చొని శాంతి పాఠము చెప్పవలెనా ? నేను ఎన్నో దినములు దానిని గురించే ఆలోచించినాను. మీదగ్గర ఉన్నమాట చెపుతాను. నేను , " నేను తండ్రిని " అన్న అహంకారమును వదలి , ఉపనిషత్తు చెప్పమని వెళ్లవలెనా ? కొన్ని దినములాగండి. వాడు కూడా ఒక ఆశ్రమమును కట్టుకొని శిష్య సంపత్తుతో వర్ధిల్లుతాడు. అప్పుడు వాడు శిష్యులకు బోధించునపుడు నేనూ నాభార్యా కూర్చొని వింటాము. "  


          " నాకు ఎంత కుతూహలమో తెలుసా ? ఆ దినము వైశంపాయనులకు యాజ్ఞవల్క్యుని సన్నిధి వలన కలిగిన ఉపకారమును విన్న ఘడియ నుండీ అన్నీ వదలి ఆతని శిష్యుడను కావలెననిపిస్తున్నది . కానీ నాకు అవకాశమే లేదు. కావలసినది కానివ్వండి . మీ దంపతులు ఆ ఉపనిషత్తు వినునపుడు నన్ను కూడా రానివ్వండి.... ఏమిటీ , నేను వచ్చి ఇంత సేపయినది , యాజ్ఞవల్క్యుడు రానేలేదే ..వెళ్ళి కనులు మూసుకొని కూర్చున్నాడో ఏమో ? "


          " అదీ సంభవమే. ఉండండి, కాత్యాయనిని అడుగుదాము." అని ఆచార్యుడు కేకవేసి కాత్యాయనిని పిలచినాడు. యాజ్ఞవల్క్యుడే " ఏమిటి తండ్రిగారూ , ఆమె ఎక్కడో చెరువు దగ్గర బట్టలు ఉతుకుచుండ వలెను " అని వచ్చినాడు. 


         భార్గవుడు , " రావయ్యా , మాకు కావలసినది నువ్వు. కాత్యాయనితో నిన్ను పిలిపిద్దామని ఆమెను పిలిచినాము " అన్నాడు. 


         యాజ్ఞవల్క్యుడు వినయముతో లోపలికి వచ్చినాడు. భార్గవుని సూచనతో ఆచార్యుడు కొడుకుకు తప్పిపోయిన రాజాగమన విషయమును చెప్పినాడు. 


          యాజ్ఞవల్క్యుడు భారము దిగినట్టు నిట్టూర్చి , " మంచిదైనది. వారు వచ్చి , ఏదీ బ్రాహ్మణము చూపించు అంటే , నేను ధర్మ సంకటములో చిక్కుకునేవాడిని. వారికి చూపించాలని నేనే వచ్చేవాడిని , కానీ మొదట పెద్దవారెవరైనా ఒకరికి చూపించి ఆ తరువాతనే దానిని ప్రకటించ వలెనన్న నా సంకల్పము వ్యర్థమయ్యెడిది. " 


" అలాగయితే రాకుండినదే క్షేమమయినది కదా ? " 


" భార్గవుల వారూ , ఏమి చెప్పేది ? ప్రపంచము ఈశ్వరునిది. వాడి పరముగా దేవతలు దీనిని ఏలుచున్నపుడు జరిగేదంతా మంచికే కదా ? "


" అలాగయితే నీకు అసంతృప్తి ఏమీ లేదు అంటావా ? " 


" అదేమిటి అలాగ గుచ్చి గుచ్చి అడుగుతున్నారు ? " 


          " నీ కీర్తి దేశమంతా వ్యాపించి , దాని ప్రతిఛ్చాయ రాజ భవనమును కూడా ఆవరించినది. మహారాజుల దృష్టిలో నువ్వొక మేరు పర్వతము అంతటి పెద్దవాడివి. కాబట్టి నీకు అసంతృప్తి కలుగ కుండునట్లు చూచుకొని చెప్పిరావలెనని నాకు ఆజ్ఞ అయినది. అందుకే ఇంతగా అడిగినది. " 


          యాజ్ఞవల్క్యుడు ’ అటులేమి ? ’ అని నవ్వినాడు. " నా మాట కూడా కొంచము వినండి . వారు యువరాజుగా ఉన్నపుడు వారిని నేను చూచి  మొరటుగా , ’ అగ్ని రహస్యమును నువ్వు చెప్పేదేమిటి ? నేను వినేదేమిటి ? యజ్ఞేశ్వరునే అడుగుటకు అవకాశమున్నపుడు ఇంకొకరి దగ్గర నేర్చుకోవలెనా ? అని వచ్చేసినందుకు వారికి నాపైన కోపమేమో ? అనుకున్నాను. ’ మేము వస్తాము ’ అని వారు  వర్తమానము పంపించినపుడు ఎక్కడ ఆమాట ఎత్తుతారో అను శంక ఉండినది. ఇప్పుడు ఆ శంక కూడా తొలగింది . ధర్మ సంకటమూ తప్పింది . ఇంకొకసారి వారు వచ్చేటట్టయితే అది మా గురుకులములో కావలెను. అది కొంచము చూచుకోండి . " అన్నాడు. 


" అయితే ఎప్పుడయ్యా, గురుకులపు ప్రారంభోత్సవము ? "


         " నన్ను హాస్యము చేస్తున్నారు . ఇప్పుడు మా తండ్రిగారు ఏమైనా ఇస్తే ఉంటుంది , లేకుంటే లేదు. ఇలాగున్నపుడు , గురుకులపు ఆరంభము ఎప్పుడు అంటే ఖచ్చితముగా చెప్పుట ఎలాగ ? " 


         " నీకేమిటయ్యా , దేవతల అనుగ్రహము సంపాదించినవాడివి. నువ్వు సంకల్పిస్తే చాలు ధనము ఎక్కడి నుండో అదే వస్తుంది . మావలె నువ్వు చివరిదాకా శ్రమ పడ నవసరము లేదు. "


          " మీ నోటి చలవ వలన అలాగే కావలెను. నాకు కూడా గురుకులపు సంకల్పము మీదమీదగా కలుగుతున్నది. ఈ నవీన వేద బ్రాహ్మణోపనిషత్తులను అనేకానేక శిష్యులకు నేర్పవలెను అనిపిస్తున్నది. దీనిని ఇచ్చినవారికి,  దీనిని వినియోగించుట ఎలాగో తెలీదా ? నాకెందుకు ?  అనికూడా నేను మనోదమనము చేస్తున్నాను. " 


        " సరే , రేపటి ప్రయాణము శుభమగుగాక. వెళ్ళి రా. నేను కూడా వెళ్ళి వస్తాను. రాజదర్శనము తప్పిందని అసంతృప్తి ఏమీ లేదు కదా ? " 


         " అది తప్పినదెక్కడ ? అయితే , కేవలము యాజ్ఞవల్క్యునికి బదులుగా , వారు కులపతి యాజ్ఞవల్క్యుడిని చూస్తారు, అంతే ! " అన్నాడు యాజ్ఞవల్క్యుడు. 


          వారిద్దరికీ అతడి గంభీరమైననూ స్థిర విశ్వాసపూర్ణమైన భావము ముచ్చట గొలిపింది. ఉదాత్తమైననూ , వినయముతో పలికిన ఆమాటను వారు బలు మెచ్చుకున్నారు. ఒకరు మనసులోనే తథాస్తు అన్నారు. ఇంకొకరు ప్రకటముగా ఘోషించునట్లు తథాస్తు తథాస్తు అని రెండుసార్లు అని , వీడ్కొన్నారు. 


          ఇక్కడ ఉద్ధాలకుల ఆశ్రమములో ఆలాపినీ దేవికి అతిసార చిహ్నములు కనిపించినాయి . వైద్యులు ఆమెకు ద్రవాహారము తప్ప ఘనాహారము ఇవ్వవద్దని చెప్పినారు. వారిని ఒక విశాలమైన గదిలో పడుకోబెట్టినారు. మైత్రేయి ఆమె శుశ్రూషలో ఉంది. ఉద్ధాలకులు పదే పదే వచ్చి చూచుకొని వెళుతున్నారు. ఆశ్రమవాసులందరికీ ఏదో దిగులు. ఆమె మాత్రము ఘడియ ఘడియకూ వ్యాధి ఎక్కువవుతున్ననూ నిశ్శంకగా పడుకొని ఉన్నది. అప్పుడప్పుడు ఎవరినో నిరీక్షిస్తున్నట్టు వాకిలి వైపు చూస్తుంది. తన మనో దౌర్బల్యమును చూచి తానే నవ్వువట్లు , ఎవరూ రానిది చూచి సన్నగా నవ్వుకొని కళ్ళు మూసుకుంటుంది . 


          ఉద్ధాలకులు అది రెండు మూడు సార్లు చూచినారు . " నువ్వు ఎవరినో నిరీక్షిస్తున్నట్టుంది . ఎవరికైనా రమ్మని కబురు పంపవలెనా ? " అని అడిగినారు.  


          " అదేమంత పెద్ద విషయము కాదు . ఒంటి మీద స్పృహ ఉన్నపుడే యాజ్ఞవల్క్యుని ఒకసారి చూడవలెనని ఒక ఆశ. అయితే , దానికోసము అతడికి కబురు పంపించ వలసినంత బలంగా లేదా ఆశ. " 


" దానికేమిటి , ఇప్పుడు మనిషిని పంపిస్తే ఉదయానికల్లా వచ్చేస్తాడు. సరే , ఇంకేమి ఆశ ఉంది నీకు ? "


" మీరు నవ్వనంటే చెబుతాను " 


" లేదు , ఖచ్చితంగా నవ్వను " 


          " ఈ మైత్రేయి ఇలాగ పెళ్ళీ పెటాకులూ లేకుండా ఉండుటకు నేనే కారణము అనవచ్చును. నేను పోతే దీని గతి ఏమి ? అన్న ఆలోచన వచ్చింది . ఉత్తర క్షణమే దానిని కాపాడుటకు దాని భాగ్యము లేదా అనిపించినది . ఆ యోచన వదలి శాంత చిత్తురాల నయినాను. " 


" నా గురించిన ఆలోచన లేదా నీకు ? "


" నాకు బాగా తెలుసు . నేను పోగానే మీరిక ఆశ్రమములో ఉండరు. వానప్రస్థులై హిమాలయముల వైపుకు వెళతారు. " 


" ఈ ఆశ్రమము ? "


          " ఔను. దీని తలరాతను నిర్ణయించుటకు నాకూ అధికారము నిచ్చినారు . అయ్యేదవుతుంది అనవచ్చు . కానీ నిర్ణయించడము మానవ ధర్మము. ఆ వేళకు యాజ్ఞవల్క్యుడొస్తే అతడిని ఇక్కడ మీ స్థానములో ఉంచవచ్చును. దైవానుగ్రహ సంపన్నుడు , విద్యావంతుడు , అనుష్ఠానపరుడు , నియమ నిష్ఠలున్నవాడు , అన్నిటికన్నా మిన్నగా ఒక వేదము , ఒక బ్రాహ్మణము , ఒక ఉపనిషత్తును పొందినవాడు . మీరేమాలోచిస్తున్నారో ? "


" నా ఆలోచనే నీ నోటిద్వారా వింటున్నపుడు నేనింకేమి చెప్పేది ? ఊ అంటానంతే ! " 


" సంధ్యాకర్మలన్నీ అయినాయా ? "


" అన్నీ ముగించుకొని నీ పక్కన కూర్చొని రక్షోఘ్న మంత్రములు పారాయణము చేద్దామని వచ్చినాను. "


" రక్షోఘ్న మంత్రములు ఇక నాకెందుకు ? ఏమీ వద్దు. మీరు ఒక్క క్షణము నా పక్కన కూర్చుంటే చాలు. " 


అంతలో ఎవరో పరుగెత్తి వచ్చి , " యాజ్ఞవల్క్యులు వస్తున్నారు " అని ఒగరుస్తూ చెప్పినారు .


ఆలాపిని , " ఆ ? యాజ్ఞవల్క్యుడొస్తున్నాడా ? " అన్నది . ఉద్ధాలకులు , ’ ఒక్కడేనా ? ’ అన్నారు.


’ ఊ ’ అని ఆలాపినికి చెప్పి , ’ కాదు , పత్నీ సమేతముగా వస్తున్నారు ’ అన్నారా వచ్చినవారు .


" మంచిదైంది .వెళ్ళి పిలుచుకు వస్తాను " అని చెప్పి ఉద్ధాలకులు లేచి వెళ్ళినారు . ఇంకొక క్షణములోనే యాజ్ఞవల్క్య దంపతులతో పాటూ వచ్చినారు . 


          యాజ్ఞవల్క్యుడు వచ్చి నేరుగా వెళ్ళి ఆలాపినికి నమస్కారము చేసి కొడుకు కన్నా ఎక్కువగా పక్కన వచ్చి కూర్చున్నాడు . ఆమె కూడా అదే విశ్వాసముతో , ’ వచ్చినావా , రా రా. ఈ దినము చూచి రేపటిరోజు నీకు కబురు పంపవలెనని అనుకున్నాము " అన్నది . 


          కాత్యాయని తాళపత్ర గ్రంధమును పట్టుకొన్నది , అలాగే ఆమెకు నమస్కారము చేసి , మైత్రేయి పక్కన కూర్చొని , " ఏమక్కా , బాగున్నారా ? "  అన్నది . 


          ఆలాపినికి ఒక ఆలోచన వచ్చింది . : ధర్మ కర్మ సంయోగము చేత ఈమె మాట నిజమయితే ? అప్పుడు కూడా వీరిద్దరూ ఇలాగే విశ్వాసముతో ఉండునట్లైతే ? "


         ఉత్తర క్షణమే మనసు సమాహితమై ఈశ్వరుని చిత్తానుసారము , వారి భాగ్యానుసారము  అవుతుంది . నా ఆశీర్వాదము కావలసి ఉంటే , అది కావలసినంత ఉంది " అని నిలకడగా అయింది . 


          యాజ్ఞవల్క్యుడు కుశల ప్రశ్నలు వేసి వెళ్ళి సంధ్యా కర్మలు ముగించుకొని వచ్చు వేళకు ఆలాపినికి రోగము ఉల్బణమైపోయింది . ఆమెకు రోగము అంత ప్రబలముగా నున్ననూ మనసు ప్రసన్నముగా ఉంది . యాజ్ఞవల్క్య దంపతులు మైత్రేయితో పాటు ఉపచారములు చేయుటకు అక్కడే ఉన్నారు . దేవరాత దంపతులను పిలుచుకు వచ్చుటకు బండి వెనుతిరిగింది . 


          మరుసటి దినము ఉద్ధాలక దంపతుల సన్నిధానములో బ్రాహ్మణ పారాయణమైనది . ఆ వేళకు దేవరాత దంపతులు వచ్చినారు . ఆ దంపతులు యాజ్ఞవల్క్యుడు పారాయణము చేసిన బ్రాహ్మణమునూ ఉపనిషత్తునూ విని సంతోషపడినారు . ఆలాపిని , " సంహిత చివరలో వచ్చిన ’ ఈశావాస్యమిదం సర్వ ’ అనుదానికీ , ఈ బ్రాహ్మణము చివరలో వచ్చిన అశ్వపు వర్ణనకూ సమన్వయము చేస్తే ? " అన్నారు . 


ఉద్ధాలకులు ’ గుమ్ముగా కాచిన పాలకు చక్కెరా తేనే కలిపినట్లవుతుంది " అన్నారు . 


Janardhana Sharma

కళాపూర్ణోదయం

 


శ్రీభారత్ వీక్షకులకు శుభాకాంక్షలు 🌹 సాహిత్యంలో పండు వెన్నెలలు కురిపించిన  కళాపూర్ణోదయం  వంటి మహా ప్రబంధం అప్పటికి, ఇప్పటికీ మరొకటి లేదనే చెప్పాలి. అంతటి మహాకవి పింగళి సూరన. ఆయన రాసిన రెండర్థాల ద్వ్యర్థి కావ్యం రాఘవ పాండవీయం. ఒకే పద్యంలో రెండు అర్థాలు స్ఫురింపచేస్తూ ఓ కావ్యాన్నే రచించడమంటే మాటలా! ప్రముఖ సాహితీవేత్త ఆచార్య వేణు గారు పింగళి సూరన కవితా వైభవాన్ని ఎంత చక్కగా వివరించారో వినండి. నన్నయ నుంచి నారాయణ రెడ్డి దాకా సాగుతున్న సాహితీ ప్రవాహం ఇది. వినండి. ఇటువంటి విశిష్టమైన ఎపిసోడ్స్ ఉచితంగా వీక్షించడానికి వెంటనే చానల్ ను subscribe చేయండి, శ్రీభారత్ కుటుంబ సభ్యులు కండి.🙏

Panchaang


 

బుధవారం*🪷 🌷 *23, అక్టోబర్, 2024*🌷

 *卐ॐ ఓం శ్రీ 🌹గురుభ్యోనమః ॐ卐*

       🪷 *బుధవారం*🪷

🌷 *23, అక్టోబర్, 2024*🌷

      *ధృగ్గణిత పంచాంగం*                 


 *స్వస్తి శ్రీ క్రోధినామ సంవత్సరం* 

*దక్షిణాయణం - శరత్ఋతౌః*

*ఆశ్వీయుజ మాసం - కృష్ణపక్షం*


*తిథి      : సప్తమి* రా 01.18 వరకు ఉపరి *అష్టమి*

*వారం :బుధవారం* (సౌమ్యవాసరే)

*నక్షత్రం  : పునర్వసు* పూర్తిగా రోజంతా రాత్రితో సహా


*యోగం  : శివ* ఉ 06.59 *సిద్ధ* (24) తె 05.52 వరకు

*కరణం  : భద్ర* మ 01.17 *బవ* రా 01.18 ఉపరి *బాలువ*


*సాధారణ శుభ సమయాలు*

*ఉ 09.00 - 11.00 సా 04.00 - 05.00*

అమృత కాలం :*రా 03.48 - 05.26 తె*

అభిజిత్ కాలం  : *ఈరోజు లేదు*


*వర్జ్యం         :  సా 05.57 - 07.35*

*దుర్ముహూర్తం : ప 11.28 - 12.15*

*రాహు కాలం  : మ 11.52 - 01.19*

గుళికకాళం      : *ఉ 10.24 - 11.52*

యమగండం    : *ఉ 07.29 - 08.57*

సూర్యరాశి : *తుల* 

చంద్రరాశి : *మిధునం/కర్కాటకం* 

సూర్యోదయం :*ఉ 06.02* 

సూర్యాస్తమయం :*సా 05.41*

*ప్రయాణశూల  : ఉత్తర దిక్కుకు పనికిరాదు*


*వైదిక విషయాలు* 

ప్రాతః కాలం   :  *ఉ 06.02 - 08.22*

సంగవ కాలం    :      *08.22 - 10.42*

మధ్యాహ్న కాలం :*10.42 - 01.01*

అపరాహ్న కాలం :*మ 01.01 - 03.21*

*ఆబ్ధికం తిధి     : ఆశ్వీజ బహుళ సప్తమి*

సాయంకాలం   :  *సా 03.21 - 05.41*

ప్రదోష కాలం   :  *సా 05.41 - 08.09*

రాత్రి కాలం     :  *రా 08.09 - 11.27*

నిశీధి కాలం     :*రా 11.27 - 12.16*

బ్రాహ్మీ ముహూర్తం :   *తె 04.23 - 05.13*

________________________________

           🌷 *ప్రతినిత్యం*🌷

        *_గోమాతను 🐄 పూజించండి_* 

        *_గోమాతను 🐄 సంరక్షించండి_*


    🪷 *శ్రీ సరస్వతీ స్తోత్రం*🪷


*సరస్వతి నమస్తుభ్యం సర్వదేవి నమో నమః |*

     *శాంతరూపే శశిధరే సర్వయోగే నమో నమః ||*


   🌷 *ఓం సరస్వత్యై  నమః* 🌷


🌷🪷🌹🛕🌹🌷🪷🌷

*సర్వే జనాః సజ్జనో భవంతు !*

*సర్వే సజ్జనా స్వజనో భవంతు !!*

*సర్వే స్వజనా సుకృతో భవంతు !*

*సర్వే సుకృత జనః సుఖినో భవంతు !!*

<><><><><><><><><><><><><><><><>


        🌷 *సేకరణ*🌷

      🌹🌷🪷🪷🌷🌹

        *న్యాయపతి వేంకట*

       *లక్ష్మీ నరసింహా రావు*

      🌷🌹🌷🌷🌹🌷

 🌹🌷🌹🪷🪷🌹🌷🌹

విద్యావ్యవస్థ

 ఒకే పద్యంలో విద్యావ్యవస్థ :

- మహా సహస్రావధాని డాక్టర్ గరికిపాటి నరసింహారావు.


 సృష్టిలో ప్రతి ప్రకృతి శక్తిని దేవతగా భావించడం భారతీయ సంప్రదాయంలో విశిష్టత . ఒక్క ప్రకృతి శక్తులనే కాదు మన జీవితంలో అత్యవసరమైన ధనం మన దృష్టిలో వట్టి రూపాయి కాదు సాక్షాత్తు లక్ష్మీదేవి .

 అలాగే జ్ఞానాన్నిచ్చే విద్య కేవలం చదువు కాదు . సాక్షాత్తూ సరస్వతీ దేవి.అటువంటి 

 సరస్వతిని బమ్మెర పోతన భాగవతంలో విశేషంగా ప్రార్థించాడు.

 ఆ పద్యం భారతీయ విద్యా వ్యవస్థను మొత్తం ప్రతిబింబిస్తుంది.


" 1 ) క్షోణి తలంబు నెన్నుదురు సోకగ మ్రొక్కి నుతింతు సైకత , 

2) శ్రోణికి , చంచరీక చయ సుందర వేణికి , రక్షితామర ,

 3 ) శ్రేణికి తోయ జాత భవ చిత్త వశీకరణైక వాణికిన్ ,

4 ) వాణికి , అక్షదామ శుక వారిజ పుస్తక రమ్య పాణికిన్ " 


 ఈ పద్యంలో చివరి పాదంలో సరస్వతీదేవి చేతుల్లో జపమాల ( అక్ష దామం ) , చిలుక( శుకము ) , పద్మం( వారిజము ) , పుస్తకం ఉంటాయని వర్ణించాడు.

 మనం ఇప్పుడు చూస్తున్న సరస్వతి చేతుల్లో జపమాల, పుస్తకం ఉండి మరో రెండు చేతులతో వీణ వాయిస్తూ ఉంటుంది.

 పోతన ఈ మూర్తినే వర్ణించి ఉంటే వీణ ఎందుకు వదిలేస్తాడు. పైగా చేతుల్లో లేని పద్మాన్ని , చిలుకను చేతుల్లోనే ఉన్నట్లుగా ' రమ్య పాణికిన్ ' అని ఎందుకు వర్ణిస్తాడు ? 

 అంటే మనం చూస్తున్న సరస్వతీ మూర్తి వేరనీ , పోతన వర్ణించిన మూర్తి వేరని అర్థమవుతుంది గదా ! 

అయితే వీణ లేకుండా అక్షదామ శుక వారిజ పుస్తకాలు చతుర్భుజాలలో ధరించిన ఈ మూర్తి ఎవరు ? 

ఇదే దృష్టితో వేదవిద్య లోనూ , సంస్కృత సాహిత్యంలోనూ నిష్ణాతులైన పెద్దలతో ఆలోచిస్తే పోతన వర్ణించింది శారదా మూర్తి అనీ , ఆవిడ వైదిక విద్యలకు అధిదేవత అనీ , మనం చూస్తున్న సరస్వతీ మూర్తి లౌకిక విద్యలకు అధి దేవత అని వారి అభిప్రాయం చెప్పారు. 

 ఈ వాదానికి శృంగేరి శారదా పీఠం వారు ప్రకటించిన శారదామూర్తిని చూస్తే ఆవిడ చేతుల్లో ఈ నాలుగు ఉండటం వీణ లేకపోవడం కనిపిస్తుంది .

మొత్తం మీద పోతన ప్రార్థించిన' వాణి లలితా దేవి యొక్క జ్ఞాన స్వరూపం గా భావించే శారదా దేవి అని బోధపడుతుంది .

మొత్తంమీద కొండని త్రవ్వి ఎలుకను కాదు 'పలుకు చిలుక' ను పట్ట గలిగాం.

 ఇక - ఇప్పుడు -అసలీ నాలుగు వస్తువులు శారదా దేవి చేతుల్లో ఎందుకు ఉంటాయి ? వాటి పరమార్థం ఏమిటి ? అని ఆలోచిస్తే భారతీయ విద్యా లక్ష్యాలన్నీ బోధపడతాయి .

భారతీయ జీవన విధానంలో ఒక ప్రత్యేకత ఉంది. స్త్రీ పురుషులు ఎవరైనా ధర్మ అర్థ కామ మోక్షాలు సాధించడమే జీవిత లక్ష్యం గా భావిస్తారు .

విద్య ద్వారా ఈ చతుర్విధ పురుషార్థాలు సాధించడమే జీవిత లక్ష్యంగా భావిస్తారు.

విద్య ద్వారా ఈ చతుర్విధ పురుషార్ధాలు సాధించడమే లక్ష్యమని ఆ నాలుగు ప్రతీకలు సూచిస్తున్నాయి.

 అమ్మవారి చేతిల్లో ఉండే పుస్తకం ధర్మానికి ప్రతీక . పుస్తకం ద్వారానే మనకు అన్ని ధర్మాలు తెలుస్తాయి .

 పద్మం అర్థానికి ప్రతీక. పద్మం నుండే నుండే లక్ష్మీదేవి జన్మించింది. పద్మం అనేది సంస్కృతం లో డబ్బులు లెక్క పెట్టే సంఖ్య కూడాను చిలుక కామ పురుషార్ధానికి ప్రతీక. మన్మధుని వాహనం చిలుకే కదా ! 

 జపమాల మోక్షానికి ప్రతీక. జపతపాల ద్వారానే కదాసిద్ధి పొందేది.

 విద్య ద్వారా ఈ నాలుగు పురుషార్థాలు సాధించాలని , అప్పుడే మనిషికి భవ బంధాల నుండి విముక్తి అని తెలియ చేయడం కోసమే విద్యా దేవత తన చేతుల్లో ఆ నాలుగు వస్తువులను ధరించిందని గ్రహించవచ్చు. " సావిద్యా విముక్తయే ' అని కదా ఆర్యోక్తి.

 మనిషి ధర్మంగా జీవించాలి .

మంచి వృత్తులు చేపట్టాలి. ఆ ధర్మం ద్వారా అర్థం సంపాదించాలి.

 సముచితమైన కామనలు (కోరికలు తీర్చుకోవాలి .

 ఆ కోరికల్లో పడి కొట్టుకుపోకుండా మోక్షం కోసం ప్రయత్నించాలి . ఇదే మానవ జీవిత లక్ష్యం అని భారతీయ సంస్కృతి ప్రబోధిస్తుంది.

 అందుకే పోతన అమ్మవారి స్వరూపాన్ని ఆ విధంగా వర్ణించాడు .

 ఇది తెలుగు పద్యం పరమార్థం. మనవాళ్లు 

 ఈ విషయం ఇంతటితో వదిలేయలేదు .

ఒకటో తరగతి తెలుగు వాచకం మొదటి పుటలోఅమ్మ ఆవు ఇల్లు ఈశ్వరుడు అదే నాలుగు పదాలతో ధర్మార్థ కామ మోక్షాలనే సూచించారు .

 అమ్మ ధర్మానికి ప్రతీక. పుస్తకం కంటే ముందుగా అమ్మ నుండే మనం అన్ని ధర్మాలు తెలుసుకుంటాము. ఆవు అర్థానికి ప్రతీక . వెనకటి రోజుల్లో ' పంచగవ ధనం ' అని గోవులను క్రయవిక్రయాలలో డబ్బుగా వాడేవారు . 

 ఇల్లు కామ పురుషార్ధానికి ప్రతీక .సమస్త కామనలకు మూలం సంసారం . ఆ సంసారానికి నిలయం ఇల్లు. 

 ఇక ఈశ్వరుడు మొత్తానికి ప్రతీక అని ప్రత్యేకంగా చెప్పనక్కరలేదు కదా ! 

ఇప్పుడు లౌకికవాదం పుణ్యమా అని ఈశ్వరుని తీసేసి 'ఈగ'ని పెట్టారు .

అందుకే విద్యార్థుల్లో ఈశ్వరారాధన బుద్ధి పోయి ఈగలు తోలుకుంటూ కూర్చునే బుద్ధి బయల్దేరింది. తెలుగు మాధ్యమంలో ఇంత సార్థకమైన విద్య సాగుతుంటే ఇంగ్లీష్ మీడియంలో దీనికి పూర్తిగా భిన్నంగా ఉంది పరిస్థితి .

' ఏ ఫర్ ఆపిల్ అనేది మొదటి పదం . అంటే ముందు తిండి గురించి చెబుతున్నామన్న మాట. ' బి ఫర్ ఆర్ బ్యాట్ . అంటే క్రికెట్ ఆట చాలా ముఖ్యం అని చెబుతున్నాం.

 తరువాత' సి ఫర్ క్యాట్ ' , డి ఫర్ డాగ్ ' అని నేర్పుతున్నాం. అంటే పిల్లిలా కపటత్వాన్ని, కుక్కలా బానిసత్వాన్ని నేర్పుతున్నాం. పవిత్రంగా జీవిత లక్ష్యాన్ని చేర్చే పురుషార్ధాలెక్కడ ?  

  సింహాలు పులుల వంటి వీరులు గా తయారవవలసిన విద్యార్థులకి దీన హీన జంతువుల పరిచయంతో విద్యాభ్యాసం ప్రారంభిస్తే భవిష్యద్భారతం ఎలా ఉంటుందో ఒక్కసారి ఊహించండి ! ఆ పైన ఏ విద్య నేర్పాలో నిర్ణయించుకోండి .

స్వస్తి .


(పై వ్యాసం సీ ఎస్ ఆర్ శర్మ కళాశాల వజ్రోత్సవ సంచిక నుండి గ్రహీతము )


సేకరణ: ఎం వి ఎస్ శాస్త్రి

శాస్త్రాలలో చెప్పబడిందే

 *శాస్త్రాలలో చెప్పబడిందే పాటించటం మనకర్తవ్యం* 


 శాస్త్రంలో చెప్పబడిన ఆజ్ఞలను పాటిస్తే మనకు శిరోదాయకంగా ఉంటుంది. వాటిని విస్మరించటానికి మనం అనర్హులం , పాటించకపోతే ఆ శాస్త్రానికి గాని, శాస్త్రాన్ని తెలియచెప్పిన దేవునికి గాని నష్టం లేదు. మేము పాఠశాలలో కూడా అదే విధంగా చదువుతాము. మా గురువుగారు “బాగా చదువుకో, ఇలా ఉండకు; ఇలా చేస్తే పరీక్షలో ఉత్తీర్ణత సాధించి తదుపరి తరగతికి వెళతావు" అని ఆయన చెప్పినట్టు చేయకపోతే పరీక్షలో తప్పి కూర్చుంటాం.ఆయన చెప్పినట్టు ఆ విద్యార్థి చేసినా, చేయకున్నా ఆయనకు ఎటువంటి ఇబ్బంది లేదు .కనుక ఎదుటివారు చెప్పేవన్నీ మన కోసమే, మన బాగు కోసమే జరుగుతోంది అని ఆలోచించి సరైన మార్గంలో వెళ్ళండి. అదేవిధంగా, మన పూర్వీకులు మనకు ఇచ్చిన బోధనలే సుగుణాత్మక బోధనలు. ఆబోధనలను మనం శిరోధార్యంగా పాటించడం చాలా అవసరం.


-- *జగద్గురు శ్రీశ్రీశ్రీ భారతీతీర్ధ మహాస్వామి వారు*

సత్సంగాలు

 క్రిస్టియన్స్ అండ్ ముస్లిమ్స్ మనకి indirect గా చెప్తున్నారు.


బైబిల్  మా క్రిస్టియన్స్ బుర్రల్లోకి ఎక్కిస్తున్నాం,

 అలాగే ముస్లింలు చెప్తున్నారు మా ఖురాన్ ముస్లింల బుర్రల్లోకి ఎక్కిస్తున్నాం,  

మీకు ఎన్నో దేవాలయాలు,వాటికి పాలకవర్గాలు ఉన్నాయి కానీ మీరు భగవద్గీత కోసం మీ ఆలయాల్లో హిందువులకు ప్రవచనాలు పెట్టి వాళ్ళ బుర్రల్లోకి ఎక్కించుకో లేక పోతున్నారు.. 

ఎంతసేపు పూజలు,ప్రసాదాలు పెట్టడం, హుండీ లో డబ్బులు వేసి దేవాదాయ శాఖ కి అప్పజెప్పడం, అవి కాస్త సెక్యులర్ రాజకీయ నాయకులు కిరస్తానీ, ఇస్లాం వారికి యాత్రలకు లబ్ది చేయడం.. జరుగుతుంది. 

 

అదే ప్రతి దేవాలయంలో  ప్రతిరోజు ఒక గంట భగవద్గీత  చెప్పడం అంటూ మొదలు పెడితే, ఏ క్రిస్టియన్ అయినా  ముస్లిం  అయినా  హిందువుల  దరిదాపులకి రాలేరు కదా.

అలోచించి ముందుకు పొతే  అప్పుడే సనాతనధర్మం నిలబడుతుంది.లేకుంటే మీరు కన్న కలలన్ని అన్య మతస్థులకు అవకాశం అవుతాయి... 


ఇకనైనా మేలుకోండి హిందువులారా!


ఇంట్లో తల్లి తండ్రులు పిల్లలకు మన సనాతన సంప్రదాయం, భారతీయ సంస్కృతి, రామాయణ మహాభారతం భగవద్గీత అధ్యయనం చేయించండి.


వారం లో ఒక రోజు ఎన్నుకొని సమీప దేవాలయానికి కుటుంబ సమేతంగా వెళ్ళి సత్సంగం లో పాల్గొనాలి.

మన కాలనీ, మన గ్రామం లో మనము ప్రతి దేవాలయం లో సత్సంగాలు ప్రయత్నం చేసి సంస్కారం, సనాతన ధర్మం గురించి తెలిసిన పెద్దలచే మాట్లాడించాలి.


ఈ పని చేస్తారని ఆశిస్తూ....

మీ 

బొడ్ల మల్లికార్జున్ 

సంస్కార శిక్షణ ప్రాంత ప్రముఖ్ 

విశ్వహిందూ పరిషత్ తెలంగాణ

పంచాంగం 22.10.2024 Tuesday,

 ఈ రోజు పంచాంగం 22.10.2024 Tuesday,


స్వస్తి  శ్రీ చాన్ద్రమాన క్రోధి నామసంవత్సర: దక్షిణాయనం శరదృతు ఆశ్వీయుజ మాస కృష్ణ పక్ష షష్టి తిథి భౌమ వాసర: ఆర్ద్ర నక్షత్రం పరిఘ యోగ: గరజి తదుపరి వణిజ కరణం. ఇది ఈరోజు పంచాంగం.


 షష్టి రాత్రి 01:32 వరకు.

 ఆర్ద్ర రా. తె 05:38 వరకు.


సూర్యోదయం : 06:14

సూర్యాస్తమయం : 05:46


వర్జ్యం : మధ్యాహ్నం 02:10 నుండి  03:45 వరకు.


దుర్ముహూర్తం : పగలు 08:32 నుండి 09:19 వరకు తిరిగి రాత్రి 10:46: నుండి 11:36 వరకు.


అమృతఘడియలు : రాత్రి 07:43 నుండి రాత్రి 09:18 వరకు.


రాహుకాలం : మధ్యాహ్నం 03:00 నుండి 04:30 వరకు.


యమగండం: పగలు 09:00 నుండి 10:30  వరకు.

.


శుభోదయ:, నమస్కార: