18, మార్చి 2025, మంగళవారం

పోతన పద్యం విశిష్టత!!

 శు భో ద యం 🙏


పోతన పద్యం విశిష్టత!!


మనం మామూలుగా చెప్పుకునే అర్ధంవెనుక మరో అర్ధంఉందట వినండి!

ఆహా!!!యనక మానరు!!


 "అమృతమహాంబురాసి తెలు

గై మఱి భాగవతమ్మునై త్రిలిం/


గమునకుడిగ్గెనేమొయనఁగా హృదయమ్ములనాడ నేడునా/


ట్యములొనరించుపోతనమహాకవి ముద్దులపద్యముల్ శతా/


బ్దము లయిపోవుగాకమఱవన్ తరమే రసికప్రజాళికిన్"-అంటాడు దాశరధి.

                          (సుధా సముద్రమే తెలుగుగా అందునా భాగవతమ్మగా ఈ దేశములో నవతరించినది కాబోలును! 

నాటినుండి నేటి వరకు మన ఎదలందు సతతం కదలాడు 

పోతన మహాకవీంద్రుని ముద్దులు మూటగట్టు పద్యములు ఎన్నితరములు

గడిచిపోయినను రసజ్ఞులగు

నాంధ్రులు మరచిపోవుట జరుగునా?)

నిజమేగదా! ఆమహనీయునకు మనః పూర్వక నమస్సులు!!

                         స్వస్తి!🙏🌷🌷🌷🌷🌷🌷🌷🌷🌷🌷🌷🌷🌷🌷🌷🌷🌷🌷🌷🌷🌷🌷🌷🌷🌷

Panchaag


 

జాగ్రత్తగా ఉండండి

 62 సంవత్సరాల వయస్సు గల ఒక సీనియర్ సిటిజన్ రాత్రి 11:00 గంటలకు ఒక గ్లాసు నీరు తాగిన తర్వాత ఊపిరితిత్తులలో ఉక్కిరిబిక్కిరి కావడంతో ఆసుపత్రిలో చేరాడు.

 అత్యవసర చికిత్స నిమిత్తం ఆస్పత్రికి తరలించగా దురదృష్టవశాత్తు మృతి చెందాడు.

 అతని ఆకస్మిక మరణం సీనియర్ సిటిజన్లకు వారు ఏమి చేసినా, వారు రెండు విషయాలపై శ్రద్ధ వహించాలని చెప్పారు, 

 .. ఒకటి పడిపోకుండా నిరోధించడం, 

 .. మరియు మరొకటి ఉక్కిరిబిక్కిరి చేయడాన్ని నిరోధించడం.


 60 ఏళ్లు నిండిన తర్వాత, మీరు శిక్షణ పొందడం ప్రారంభించాలి:


 నీరు త్రాగేటప్పుడు -

 ప్రతిదీ ఆపి, జాగ్రత్తగా మరియు నెమ్మదిగా నీరు త్రాగటంపై దృష్టి పెట్టండి.


 గొంతు మరియు మ్రింగడం కండరాలు క్షీణించడం మరియు కండరాల బలం లేకపోవడం వల్ల వృద్ధులు ఉక్కిరిబిక్కిరి అయ్యే అవకాశం ఉంది.


 ఈ క్రింది సమాచారం వైద్య రంగంలో ఇప్పటికీ చురుకుగా ఉన్న ఒక వైద్యునిచే అందించబడింది. ప్రత్యేకంగా మీరు లేదా మీ బంధువులు లేదా స్నేహితులు వృద్ధులైతే, ఇది ప్రస్తావించదగినది.


 తాగునీరు, పాలు, చారు మొదలైన వాటితో ఊపిరి పీల్చుకోవడం వల్ల వచ్చే న్యుమోనియా, ఇది వృద్ధులలో సాధారణ సమస్య.


 ఇంట్లో వృద్ధులు ఉంటే:

 

 దయచేసి గమనించండి:

 1. నీరు త్రాగేటప్పుడు వీలైతే గడ్డిని ఉపయోగించండి మరియు మింగేటప్పుడు మీ తలను క్రిందికి ఉంచండి.


  2. దయచేసి స్పష్టమైన సూప్‌కు బదులుగా చిక్కటి సూప్ తాగండి. క్లియర్ సూప్ త్వరగా ప్రవహిస్తుంది మరియు శ్వాస సజావుగా లేనప్పుడు ఉక్కిరిబిక్కిరి చేయడం సులభం.


  3. దయచేసి మీ నోటిలో ఘనమైన ఆహారం ఉన్నప్పుడు లేదా నమలేటప్పుడు ద్రవాన్ని త్రాగవద్దు. నోటిలో ఎక్కువ సేపు నీరు ఉంటే శ్వాసనాళంలోకి ప్రవహించి ఉక్కిరిబిక్కిరి చేస్తుంది..


  4. మీ నోటిలో ఆహారం లేదా నీరు ఉన్నప్పుడు మాట్లాడవద్దు లేదా తల తిప్పవద్దు.


 5. యువకులకు ఉన్న శారీరక బలం, ఓర్పు వృద్ధులకు ఉండదు.. 

 ద్రవం లేదా ఆహారం శ్వాసనాళంలోకి ప్రవేశించి దగ్గితే, 

 ముఖం ఎర్రగా మారుతుంది మరియు రక్తపోటు పెరుగుతుంది. 


 కొన్నిసార్లు ఉక్కిరిబిక్కిరి చేయడం ప్రాణాంతకం కావచ్చు.


 మనం పెద్దయ్యాక, నీటిని నెమ్మదిగా, శ్రద్ధగా మరియు జాగ్రత్తగా త్రాగాలి.


 *మిత్రులారా,*

 *జాగ్రత్తగా ఉండండి మరియు ఇతర వృద్ధులతో పంచుకోండి*

వెంకటరాయ శాస్త్రిగారు

 🙏వేదం వెంకటరాయ శాస్త్రిగారు 🙏

తెలుగు నేల గర్వించదగ్గ మహనీయులలో వేదం వెంకటరాయ శాస్త్రి గారు ప్రముఖులు.

వేదం వెంకటరాయ శాస్త్రి 1853 డిసెంబర్ 21న మద్రాసులో (ఇప్పుడు చెన్నై) వెంకటరమణ శాస్త్రి మరియు లక్ష్మమ్మ దంపతులకు జన్మించారు . ఆయన 1887లో బ్యాచిలర్ ఆఫ్ ఆర్ట్స్ డిగ్రీని పొందారు మరియు 25 సంవత్సరాలు మద్రాస్ క్రిస్టియన్ కళాశాలలో సంస్కృత పండిట్‌గా పనిచేశారు . 


శాస్త్రి తెలుగు నాటక రంగం మరియు సాహిత్యానికి గణనీయమైన కృషి చేసిన గొప్ప రచయిత మరియు నాటక రచయిత . ఆయన మూల నాటకాలను రచించి, కాళిదాసు మరియు హర్షుని సంస్కృత రచనలను తెలుగులోకి అనువదించారు. 1899లో, ఆయన ఆంధ్ర భాషాభిమాని నాటక సమాజాన్ని స్థాపించారు, ఇది తెలుగు నాటక రంగాన్ని ప్రోత్సహించడంలో కీలక పాత్ర పోషించిన నాటక సంఘం.


ఆయన రాసిన మూల రచనలలో, ప్రతాపరుద్రీయ నాటకం (1897) మరియు ఉషా పరిణయం (1901) ముఖ్యమైనవి. ప్రతాపరుద్రీయ నాటకం అనే చారిత్రక నాటకం, కాకతీయ రాజు ప్రతాపరుద్రుడు మరియు చాణక్యుడి చాకచక్యుడి చాకచక్యంతో ప్రేరణ పొందిన అతని మంత్రి యుగంధర పాత్రను పోషించినందుకు ప్రశంసలు అందుకుంది . ఈ నాటకం కవి విద్యానాథుడు; రాజభటుడు చెకుముకి శాస్త్రి; మరియు తెలుగు నాటక రంగంలో హాస్యానికి ప్రసిద్ధి చెందిన గ్రామీణ ద్వయం పెరిగాడు మరియు యెల్లి వంటి చిరస్మరణీయ పాత్రలను కూడా పరిచయం చేసింది.


1916లో సూర్యరాయాంధ్ర నిఘంటువుకు ప్రధాన సంపాదకుడిగా పనిచేసి తెలుగు నిఘంటురచనకు శాస్త్రి తన వంతు కృషి చేశారు , ఇది తెలుగు నిఘంటువుల సంకలనంలో ఒక ముఖ్యమైన మైలురాయి.


ఆయన 1929 జూన్ 18న మద్రాసులో మరణించారు. 


సాహిత్య రచనలు 

నాగనందము (1891)శకుంతలము (1896)

ప్రతాపరుద్రీయ నాటకం (1897)

ఉషా పరిణయం (1901)

విక్రమోర్వశీయం (1901)

నన్నెచోడుని కవిత్వము 

పుష్పబాణ విలాస

విసంధి వివేకము (1912)

బొబ్బిలి యుద్ధం (1916)

మాళవికాగ్నిమిత్రము (1919)

తిక్కన సోమయాజి విజయము (1919)

ఉత్తరరామ చరిత్ర (1920)

ఆంధ్ర సాహిత్య దర్పణము

వ్యామోహము

తానాషా, అక్కన్న మాదన్నలు

పరిశోధన వ్యాసము

మయసభ (దుర్యోధనుడు)

వేదము వేంకటరాయశాస్త్రులవారి జీవితచరిత్ర సంగ్రహము

రసమంజరి (1950)

గౌరవాలు


1920 : ఆంధ్ర మహాసభ ద్వారా మహామహోపాధ్యాయ పురస్కారం .

1922 : ద్వారకా పీఠం శంకరచే సర్వతంత్ర స్వతంత్ర, మహామహోపాధ్యాయ మరియు విద్యాదానవ్రత మహోరాధి సౌకర్యాలు.

1927: ఆంధ్ర విశ్వకళా పరిషత్ ద్వారా కళాప్రపూర్ణ . ఆ గౌరవాన్ని పొందిన మొదటి వ్యక్తి ఆయన


ఉషా పరిణయం నాటకం 


రాక్షసుల రాజు బాణాసురుడు శివుని ఆశీస్సులు కోరుతూ తీవ్రమైన తపస్సు చేస్తాడు. శివుడు బాణాసురుడికి ప్రత్యక్షమై తన కోరికను వెల్లడించమని అడుగుతాడు. బాణాసురుడు శివుడిని, పార్వతిని మరియు వారి కుటుంబాన్ని తన నగర సోనాపురి ప్రవేశ ద్వారం వద్ద కాపలాగా ఉంచమని అడుగుతాడు. శివుడు తన కుటుంబమంతా ప్రమధగణాలతో సహా నగరాన్ని కాపాడటానికి సోనాపురికి వెళ్తాడు. ఇది అహంకారి బాణాసురుడికి అతి విశ్వాసం కలిగిస్తుంది మరియు అతను దేవతలతో యుద్ధం చేస్తాడు. దేవతలు శివుని రక్షణలో ఉన్న శక్తివంతమైన బాణాసురుడికి సరిపోలరు మరియు తరువాతి యుద్ధంలో ఓడిపోతారు. అతను దేవతలను ఓడించిన శక్తి అయిన శివుడిని మరింత సవాలు చేస్తాడు. బాణాసురుడి అహంకారానికి కోపంగా ఉన్న శివుడు, అతని రథం యొక్క జెండా కారణం లేకుండా పడిపోయినప్పుడు, శ్రీ కృష్ణుడు అతనితో పోరాడి అతని గర్వాన్ని అణచివేస్తాడని శపిస్తాడు.


బాణాసురుడి అందమైన కుమార్తె ఉష, తన తండ్రి కోట ప్రవేశద్వారం వద్ద ఉన్న శివుడు మరియు పార్వతిని ప్రార్థిస్తుంది మరియు పార్వతి నుండి నృత్య కళను నేర్చుకుంటుంది. ఒక రోజు, ఉష నిద్రపోతుంది మరియు ఆమె కలలలో ఒక అందమైన యువకుడితో సన్నిహిత మరియు శృంగార ప్రేమ ఆటను అనుభవిస్తుంది. అది కలనా లేక వాస్తవమా అని ఆమె గ్రహించలేకపోతుంది. ఆమె దీనితో భయపడి, గందరగోళానికి గురవుతుంది. ఆమె తన కలల యువకుడితో తన అనుభవాన్ని గుర్తుచేసుకుంటుంది మరియు తరువాత వచ్చే శృంగార బాధను భరించలేక మూర్ఛపోతుంది.


ఉష సహచరులు సహాయం కోసం ఆమె ప్రియమైన స్నేహితురాలు చిత్రలేఖను పిలుస్తారు. ఉషతో సంభాషణ ద్వారా చిత్రలేఖ పరిస్థితిని అర్థం చేసుకుని, తన కలల నుండి ఆ యువకుడి చిత్రాన్ని గీయమని ఉషను ఒప్పిస్తుంది. చిత్రలేఖ ఆ చిత్రాన్ని చూసి వెంటనే అతన్ని శ్రీకృష్ణుని మనవడు అనిరుద్ధుడిగా గుర్తిస్తుంది.


చిత్రలేఖ నిద్రపోతున్న అనిరుద్ధుడిని ఉష గదికి తీసుకువస్తుంది. ఉష అతన్ని చూసి చాలా సంతోషిస్తుంది. అనిరుద్ధుడు మేల్కొని అందమైన ఉషతో ఒక వింత ప్రదేశంలో తనను కనుగొన్నప్పుడు. ఉష తన ప్రేమను వ్యక్తపరుస్తుంది మరియు చిత్రలేఖ తనను తన గదికి తీసుకువచ్చిందని చెబుతుంది. అనిరుద్ధ మొదట్లో కోపంగా ఉంటాడు, కానీ చివరికి ఆమె తన ప్రేమను అర్థం చేసుకుని ఆమెను వివాహం చేసుకోవడానికి అంగీకరిస్తాడు.


ఉషా పరిణయం కథ అనిరుద్ధుడు మరియు ఉష మధ్య వివాహంతో ముగుస్తుంది.

సమర్పణ 

మారేపల్లి ఉదయ భాస్కర శర్మ

మానవ సంబంధాలు*

 🌳 🌳🌳


🤔 *పలచబడి పోతున్న మానవ సంబంధాలు*


హద్దులు గీస్తున్న హోదా , డబ్బులు, అహం ,ఈర్ష్య.

 

   గత ముప్ఫై ఏళ్లుగా కుటుంబ సంబంధాలు మానవ సంబంధాలు లో వస్తున్న మార్పులను చాలా దగ్గరగా చూస్తూ వచ్చాము .

          పెద్దగా ఆస్తులు..చెప్పుకోదగ్గ ఆదాయ వనరులు.. సమాజంలో హోదా.. సౌకర్యాలు సౌఖ్యాలు పెద్దగా లేని రోజుల్లోనే మనుషుల మధ్య ఆప్యాయత అనుబంధాలు చక్కగా (చిక్కగా )వుండేవి..

               ఒకరికి ఒకరు చేదోడుగా.. నిజాయితీగా అరమరికలు లేని సంబంధాలు కొనసాగించారు..

          వున్నంతలో తృప్తిగా వున్నారు.. కష్టానికి సుఖానికి ఒకరికొకరు కలుసుకోవడం.. అందరం దగ్గర వాళ్ళం అనే అనుభూతి పుష్కలంగా వుండేది..

               కుటుంబంలో ఎవరి పిల్లలు అయినా ఏదైనా సాధిస్తే అది కుటుంబం మొత్తం ఉమ్మడిగా సంతోషం వ్యక్తం చేసేవారు..

               మా మనవడు లేదా మనవరాలు..అని తాతలు.. మా మేనకోడలు లేదా మేనల్లుడు అని అమ్మమ్మ ఇంటివారు నానమ్మ ఇంటి వారు అందరూ గర్వంగా చెప్పుకునే వారు..

             కానీ ఎప్పుడైతే 1983-84 నుంచి కార్పొరేట్ కాలేజ్ సంస్కృతి పెరగడం మొదలైందో.. ఎప్పుడైతే ఒక్కొక్కరు పిల్లలను చదివించడానికి priority ఇవ్వడం మొదలైందో.. ఎప్పుడైతే పిల్లలు కూడా ఒకరికి మించి ఒకరు అవకాశాలు అందిపుచ్చుకుంటూ.. కెరీర్ సృష్టించుకోవడం మొదలైందో..ఈ సంబంధాల్లో  కూడా compitetion మొదలైంది... పిల్లలో ఈర్ష్య, పెద్దల్లో అసూయ..


             మొదట్లో success అయిన వారే కుటుంబాలలో మిగిలిన వారికి మార్గనిర్దేశనం చేసే వారు.. మిగిలిన వారికి అరమరికలు లేకుండా అండదండలు అందించే వారు.. తాము ఎదగడంతో పాటు తమ వారు కూడా ఎదగడం కోసం సహాయ పడ్డారు..


             కానీ ఎప్పుడైతే సర్వీస్ సెక్టార్ ప్రాముఖ్యత పెరగడం మొదలైందో.. ఎప్పుడైతే వేగంగా కెరీర్ దొరకడం మొదలైందో.. వేగంగా కుటుంబాల ఆర్థిక స్థితిగతులు మారడం మొదలైందో..

              అంతకు ముందు కన్నా జీవితంలో సౌఖ్యాలు.. విలాసాలు.. పెరిగాయో ఎందుకో మనుషుల వ్యక్తిత్వం మరింత పరిణతి చెందాల్సిన దగ్గర రివర్స్ లో కుంచించుకు పోవడం మొదలైంది పక్కాగా సంబంధాలు పలుచపడటం మొదలైంది.... అంతా కమర్షియల్ అయిపోయింది 

              ఏ ఇద్దరు కలిసినా తమ పిల్లలు సాధించిన విజయాలు..  కొన్న ఆస్తులు.. చేయించుకున్న నగలు.. వారు పొందుతున్న సాలరీ ప్యాకేజ్.. వారు పొందుతున్న కంఫర్ట్ గురించి తప్ప..

               వెనుకటి రోజుల్లో లాగా ఆప్యాయంగా నోరారా పలకరించు కోవడమే తగ్గిపోయింది..పలకరించుకున్నా ఏదో మొక్కుబడిగానే...


                ఆనాటి రోజుల్లో ఇంట్లో కీడు జరిగినా..శుభకార్యం జరిగినా కనీసం 10 మంది చుట్టాలు వారం పది రోజుల ముందు నుంచే వచ్చి వుండేవారు..

              తరువాత కూడా ఇంకో వారం రోజులు వుండేవారు..

            రాత్రి పూట ఆరుబయట మంచాలు వేసుకుని పొద్దుబోయిందాక చక్కగా కబుర్లు చెప్పుకుంటూ పడుకునే వారు..

               ఇప్పుడు ఎంత దగ్గర వారి కార్యక్రమం అయినా.. చేసే వారు కూడా ఆప్పో సొప్పో చేసి పక్క వాడి కన్నా ఘనంగా చేయాలి అని చూపించే శ్రద్ధ మన వాళ్ళను దగ్గరగా నిలుపుకుందాము అని మర్చిపోతున్నారు..


                అటెండ్ అయ్యే వారు కూడా తమ అతిశయం చూపించుకోవడానికి.. తమ స్థితిలో వచ్చిన మార్పు చూపించుకోవడనికి ఇస్తున్న ప్రయారిటీ..

             పారదర్శక సంబంధాల కి ఇవ్వడం లేదు.. చాలా మొక్కుబడిగా ఆహ్వానాలు హజరులు మిగిలిపోతున్నాయి..

           అందరికి పిల్లలు దూరంగా వుంటున్నా.. ఇరుగు పొరుగు నే వుంటున్న రక్త సంబంధీకులు తో కూడా ఆత్మీయ అనుబంధాలు వుంచుకోవడం లేదు..

            నిష్కారణంగా చిన్న చిన్న కారణాలు తోనే విపరీతమైన అహం అతిశయం తో వ్యవహరిస్తూ.. అందరికి అందరూ గిరిగీసుకుని బతకడానికి అలవాటు పడుతున్నారు..


          వయసు పెరిగే కొద్దీ ఓర్పు సహనం పెరగాల్సిన దగ్గర అసూయ ద్వేషాలు పెంచుకుంటున్నారు..

         నూటికి 90% కుటుంబాలలో పిల్లలు దూరంగానే వుంటున్నారు.. వీళ్లకు పెద్ధతనం.. ఒంటరి తనం.. అనారోగ్య సమస్యలు.. మనిషి తోడు అవసరం..

            అయినా కొద్దిపాటి కూడా సర్దుబాటు ధోరణితో వుండడం లేదు.. విపరీతమైన స్వార్థం పక్క వాడి నీడ కూడా సహించడం లేదు..

దగ్గరి వాళ్ళ మధ్య కూడా గొడవలు.. మాట్లాడుకోక పోవడం.. షరా మాములు అయిపోయింది...


 సినిమా లో  రాసిన ఓ చక్కని డైలాగ్‌ గుర్తుకొస్తుంది........

‘"మనం బాగున్నప్పుడు లెక్కలు చూసుకుని... కష్టాల్లో ఉన్నప్పుడు విలువలు మాట్లాడకూడదు" ,


వీలైతే  మనం బాగున్నప్పుడు కూడా అందరితో కలిసి ఉండాలి మన వారికీ అవసరమైన సహాయం అందించాలి.

       చాలా కుటుంబాలలో ఇప్పటికే మనుషులు పలచబడ్డారు..

            వలసలు పుణ్యాన.. గత 60-70 సంవత్సరాలుగా అనుసరిస్తూ వచ్చిన ఫ్యామిలీ ప్లానింగ్ వల్ల ఇప్పటికే కుటుంబాల సైజ్ తగ్గిపోయింది.. 

        దానికి తోడు కేవలం కూడూ గుడ్డా కూడా పెట్టని ఈ అడ్డు గోడలు పర్యవసానం..

                బాధాకరమైన విషయం ఏంటంటే ఒక వేళ పిల్లలు కజిన్స్ మన రూట్స్ కాపాడుకుందాం అనుకున్నా..రిలేషన్స్ లో ఎమోషన్ వుంచుకుందాము అనుకున్నా మెజారిటీ కుటుంబాలలో పెద్ద వాళ్ళు దూరిపోయి అగాధం పెంచుతున్నారు..

           చిన్నప్పటి మా రోజులే బంగారపు రోజులు అనిపిస్తున్నాయి..

              నేడు పిల్లలకు అసలు కుటుంబ సంబంధాలు పరిచయం చేయడం ఇన్వాల్వ్ చేయడం ఎప్పుడైతే తగ్గిపోయిందో..

      రేపటి రోజున మన తరువాత మన పిల్లలకు మన అనే వారే లేని..  మిగలని పరిస్థితి సృష్టిస్తున్నాము..

        నీ ఇంటికి వస్తే ఏమి పెడతావు? నా ఇంటికి వస్తె ఏమి తెస్తావు అన్న భావన నుంచి కొద్దిపాటి అయినా మార్పు చెందాలి..

           అందరూ కొద్దిగా ఆలోచించండి.. మన కుటుంబాల్ని మనమే ఎడం చేసుకుంటూ.. మనలో మనమే దూరం పెంచుకుంటూ ఇంకా సమాజం నుంచి మనం ఏమి ఆశిస్తాము..

               ఎవ్వరికీ వారు గుండెల మీద చేయి వేసుకుని చెప్పండి.. మన చిన్ననాడు మనం ఏమేమి పొందాము నేడు మన పిల్లలకు ఏమేమి దూరం చేస్తున్నాము? 

           ఇప్పటికే చాలా మంది పెద్దవారు వెళ్ళిపోయారు.. మనకి ఎంత టైం వుంటుందో తెలియదు..

           మనం సక్రమంగా ఆరోగ్యంగా వున్నప్పుడే కనీసం మన వాళ్ళ దగ్గర అయినా పనికిమాలిన అహం, అతిశయం, వదిలి వెద్ధాము... 


❤️ touching post❤️

🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳