*ఊర్ధ్వ పుండ్ర విధి**
ఉర్ద్వపుండ్రం ద్విజానాం అగ్నిహోత్ర సమోవిధిః !
శ్రాద్ధకాలే చ సంప్రాప్తే కర్తా భోక్తా చ న త్యజేత్!!
స్మృతిచంద్రికాయాం
సంధ్యాకాలే చ హోమే చ స్వాధ్యాయే పితృతర్పణే!
శ్రాద్దం దాని చ యజ్జే చ ధారయే దూర్ఘ్వపుండ్రకమ్!!
కశ్యపః
ఊర్ధ్వపుండ్రం తు విప్రాణాం సంధ్యానుష్ఠాన కర్మసు |
శ్రాద్ధకాలే విశేషేణ కర్త భోక్త చ న త్యజేత్ ||
గౌతమస్మృతా
సంధ్యాకాలే జపే హోమే స్వాధ్యాయే పితృతర్పణే!
శ్రాద్ధదానే చ యథేచ ధారయే దూర్ధ్వపుండ్రకమ్ ||
జాబాలి స్మృతా
ఊర్ధ్వపుండ్రం తు విప్రాణాం సంధ్యానుష్ఠాన కర్మవత్ |
పైతృకే చ విశేషేణ కర్తా భోక్తా చ న త్యజేత్ ||
వ్యాస
లలాటే హ్యూర్ధ్వపుండ్రం తు ధృత్వా కుర్యు ర్విజాతయః !
తర్పణం చాపి వై శ్రాద్ధం అన్యథా నిష్ఫలం భవేత్!!
భరద్వాజః
ప్రాణాయామే నమస్కారే స్నాన హోమార్చనే జపే |
పైతృకే ప్రేతకృత్యేపి ఊర్ధ్వపుండ్రం విధీయతే ||
స్కాందపురాణే
వనమాలాం చోర్ధ్వపుండ్రం ధారయేత్ పితృ తృప్తి!
త్యజే త్రిపుండ్రకం త్రాద్ధే కర్తా భోక్తా తథైవ చ!!
శౌనకో౭పి
రుద్రాక్షధారిణం విప్రం తథా లింగార్చితం నరమ్ | ఫాలే త్రిపుండ్రకం దృష్ట్వా నిరాశా పితరో గతాః
తథా చ స్మృతిచంద్రికాయాం
పైతృకేషు చ సర్వత్ర ఊర్ధ్వపుండ్రం చ ధారయేత్ | త్రిపుండ్రధారిణం దృష్ట్యా నిరాశా పితరో గతాః ||
ద్విజులకు ఊర్ధ్వపుండ్ర (ధారణము అగ్నిహోత్రం తో సమానమైన విధి. శ్రాద్ధ కాలము సంప్రాప్తించినపుడు కర్తయు భోక్తయు (ఊర్ధ్వపుండ్రమును ధరించక) త్యజించకూడదు.
స్మృతిచంద్రికలో : సంధ్యావందనము, హోమం, స్వాధ్యాయము, పితృతర్పణము, శ్రాద్ధము, దానము (అన్ని కాలములందు - అన్ని కర్మలందు)లలో ఊర్వపుండ్రమును ధరించవలెను.కశ్యపుడు : విప్రులకు ఊర్ధ్వపుండ్ర ధారణము సంధ్యానుష్ఠాన కర్మలందు ఆవశ్యకము. శ్రాద్ధకాలమందైతే కర్త, భోక్త విశేషించి ధరించవలెనేగాని త్యజించారు.
గౌతమనుస్మృతిలో : సంధ్యావందనము, జపము, హోమము, స్వాధ్యాయము, పితృతర్పణము, శ్రాద్ధము, దానము, యజ్ఞము ఈ కాలములలో ఊర్ధ్వపుండ్రము ధరించవలెను.
జాబాలి స్మృతిలో :
బ్రాహ్మణుడు ఊర్ధ్వ పుండ్రాలు సంధ్యానుష్ఠానకర్మవలె విహితము, పితృకర్మలందు విశేషించి కర్త భోక్త విడువక ధరించవలెను. ఇట్టి స్థితిలో ఊర్ధ్వపుండ్రధారణ విడువదగదు. వ్యాసుడు : ద్విజులు తర్పణముగాని, శ్రాద్ధమునుగాని, నొసట ఊర్ధ్వపుండ్రము ధరించియే చేయవలెను. లేనిచో ఆ కర్మ నిష్ఫలము.
భరద్వాజుడు :
ప్రాణాయామము, నమస్కారము, స్నానము, హోమము, అర్చనము, జపము, పితృకర్మల కాలమందు ప్రేతకార్యమందుకూడ కర్తకు ఊర్ద్వపుండ్రాలు విధించబడింది .
*స్కాంద పురాణంలో :* పితృదేవతల తృప్తి కొరకు వనమాలను (విష్ణువు కల్పించిన శేషపవిత్రము, జపమాల) ఊర్ధ్వపుండ్రమును కర్త ధరించవలెను. శ్రాద్ధమందు కర్త, భోక్త త్రిపుండ్రము ధరించరాదు.
రుద్రాక్ష ధరించిన విప్రుడిని - లింగార్చన చేసిన వ్యక్తి, నుదుట త్రిపుండ్రము కలవానిని, చూచి పితరులు నిరాశతో తిరిగి పోదురు
*స్మృతి చంద్రిక* లో : అన్ని పితృకార్యములందు ఊర్ధ్వపుండ్రమును ధరించవలెను.
కామెంట్లు లేవు:
కామెంట్ను పోస్ట్ చేయండి