.
॥ రవివర్ణనమ్ ॥
-99- శ్లోకము :
యోనిః సామ్నాం విధాతా మధురిపురజితో ధూర్జటిః శంకరోఽసౌ
మృత్యుః కాలోఽలకాయాఃపతిరపి ధనదః పావకో జాతవేదాః
ఇత్థం సంజ్ఞా డబిత్థాది పదమృత భుజాం యా యదృచ్ఛాప్రవృత్తా-
స్తాసామేవాభిధేయోఽనుగత గుణగుణైర్యః స సూర్యోఽవతాద్వః ॥
-99- చంపకమాల :
అటు విధి సామయోని ,
మధుహంత యజయ్యుడు ,
శంకరుండు ధూ
ర్జటి , ధనదుండహో యలకరాజల
మృత్యువు కాలుఁడంచు బే
ళ్లెటు శిఖి జాతవేదుఁడని యిందఱియందు డవిత్థుడట్లు న
మ్మటు రవిఁగాన సార్థక
గుణాహ్వయుడా యినుడేలు
మిమ్ములన్✋️🤚
టీకా :
[ ఇందు కవి గారు
సూర్యభగవానుని సకలదేవతా
స్వరూపుడుగా చెప్పుచున్నారు..]
అటు = (ఒక విషయమో వ్యక్తినో సూచించు అన్వయ వాచకము..)
ఆ విధముగా , విధి = బ్రహ్మ ,
సామ(..వేద మంత్రములకు ) ,
యోని = ఉత్పత్తికారణము ..
మధు(..అను రాక్షసుని) , హంత = ౘంపినవాడు - విష్ణువు ,
(య)అ జయ్యుడు = జయింప శక్యము కానివాడు ..
శంకరుండు , ధూర్ + జటి = విస్తారమైన
జటలు గలవాడు ..
ధనదుండు = ధనమును యిచ్చువాడు - కుబేరుడు , అహో ! = ప్రశంసా వాచకము , (య)అలక = (కుబేరుని నగరము..) అలకాపురము నకు , రాజు ..
+ అల = అక్కడ ( సూచక వాచకము ) ,
మృత్యువు , కాలుఁడు = యమధర్మరాజు ,
+ అంచు = అనుచు , (బే)పేళ్లు =
పేరు లు , + ఎటు(..లనో) , శిఖి = అగ్ని , [ అగ్ని - అపౌరుషేయాలైన వేదాల పుట్టుకను గురించి అగ్ని ఒక్కరికే తెలుసు. వేదాల పుట్టుక గురించి తెలిసినవాడు కనుక జాతవేదుడు ..]
జాతవేదుఁడు , + అని , యిందఱి యందు , డవిత్థుడు = కఱ్ఱలతో చేయబడిన మృగాకారము (- అనగా గుణములేవియు లేనిది .. అటులనే పైదెల్పినవన్నియు వారి వారి సంకేత నామములే..) + అట్లు = వలె ,
నమ్ము + అటు = నమ్ము విధముగా ..
రవిఁ , గా(..వు)న ,
సార్థకగుణాహ్వయుడు = తన గుణముల రీత్యా యిందరు దేవతల పనులు తానొక్కడే చేయగలవాడు , + ఆ , (యి)ఇనుడు = సూర్యుడు , + [ఏలు] ,
మిమ్ములన్ , ఏలు = రక్షించును గాక..✋️🤚
భావము :
[ ఇందు కవి గారు
సూర్యభగవానుని సకలదేవతా
స్వరూపుడుగా చెప్పుచున్నారు..]
అటు బ్రహ్మ సామములకు ఉత్పత్తికారణము ..
మధుహంత - విష్ణువు
అజయ్యుడు..
శంకరుండు ధూర్జటి ..
ధనమును యిచ్చువాడు - కుబేరుడు అహో ! అలకాపురమునకు రాజు ..
అల మృత్యువు యమధర్మరాజు
అనుచు పేరులు ఎటులనో అటులే
అగ్ని జాతవేదుఁడు అని ..
యిందఱి యందు డవిత్థుడువలెనని నమ్ము విధము గావున..
రవి సార్థకగుణాహ్వయుడు -
ఆ సూర్యుడు మిమ్ములను రక్షించును గాక..✋️🤚
కామెంట్లు లేవు:
కామెంట్ను పోస్ట్ చేయండి